Với cách gộp ô hay cột thông thường, chỉ có dữ liệu của ô trên cùng bên trái được giữ lại trong khi dữ liệu những ô khác sẽ bị xoá đi. Hãy cùng Điện máy XANH tìm hiểu cách gộp ô và cột trong Excel không làm thay đổi nội dung nhé!
Những lưu ý khi gộp ô và cột trong Excel:Khi gộp ô, cột, chỉ có dữ liệu của ô đầu tiên trên cùng bên trái trong phần bạn chọn là được giữ lại, dữ liệu trong những ô còn lại sẽ bị xóa.Trường hợp công cụ Merge & Center có màu xám thì có khả năng những ô bạn chọn đang ở trạng thái chỉnh sửa hoặc đang nhập dữ liệu. Bạn hãy thử nhấn Enter và tiến hành gộp ô lại.Trường hợp dữ liệu của bạn đang ở định dạng bảng, bạn sẽ không thể tiến hành gộp ô. Khi đó, bạn hãy tiến hành đổi dữ liệu về dạng số liệu thông thường bằng cách chọn 1 ô trong vùng dữ liệu, tại Table Tools > Design bạn hãy chọn Convert to Range.Excel không cung cấp sẵn công cụ giúp bạn chọn lựa riêng giữa các ô đã gộp và ô chưa gộp. Mọi thao tác bạn phải thực hiện thủ công.
Bạn đang xem: Cách gộp các ô trong excel
Bài hướng dẫn được thực hiện trên laptop HP với phiên bản Excel 2010, ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện trên các phiên bản Excel 2007, Excel 2013, Excel 2016, Excel 2020, Microsoft Excel 365 với thao tác tương tự.
1Cách gộp ô không làm mất dữ liệu
Sử dụng gộp bằng JustifyĐể sử dụng tính năng gộp ô bằng Justify, dữ liệu của bạn cần phải thỏa mãn những yêu cầu sau:Dữ liệu cần gộp nằm trong cùng một cột.Dữ liệu cần gộp phải ở dạng văn bản, dữ liệu dạng số hoặc công thức sẽ không thực hiện được.Trong vùng được chọn không được có ô trống.
Bước 1: Chọn tất cả các ô mà bạn muốn gộp.
Bước 2: Tiến hành điều chỉnh độ rộng của cột sao cho chứa hết nội dung của tất cả các ô cần gộp.
Bước 3: Tại tab Home, mục Editing, bạn hãy chọn Fill > Justify. Khi đó, tất cả nội dung của các ô bên dưới sẽ được gộp vào ô trên cùng.
Bước 4: Điều chỉnh lại căn lề và độ rộng của ô cho thích hợp.
Sử dụng Merge Cells for ExcelNgoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ ngoài Merge Cells for Excel để gộp nhiều ô trong Excel mà không làm mất dữ liệu.
Cụ thể hơn, công cụ giúp bạn gộp được cả hàng và cột, đồng thời hỗ trợ đa dạng định dạng dữ liệu, bạn có thể gộp cả ngày tháng và kí tự đặc biệt.
Hơn nữa, công cụ còn cho phép bạn điều chỉnh kết quả mong muốn sau khi gộp, chẳng hạn như bỏ qua ô trống, xuống dòng, hoặc tách các giá trị gộp bằng khoảng cách, dấu phẩy,...
Để gộp ô bằng Merge Cells for Excel, bạn thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy tải công cụ Merge cells for Excel về tại đây.
Phiên bản hỗ trợ: Excel dùng Microsoft 365, Excel 2019, Excel 2016, Excel 2013, Excel 2010 (không hỗ trợ Office Insider).Hệ điều hành tương thích: Windows 10, 8.1, 8, 7 (không hỗ trợ Windows Insider).Mức giá: Miễn phí dùng thử 14 ngày đầu, sau đó trả phí $99 (tương đương khoảng 2.280.000 VNĐ) để sử dụng vĩnh viễn.
Bước 2: Chọn tất cả ô cần gộp.
Bước 3: Tại tab Ablebits Data, chọn Merge Cells. Tại đây, bạn có thể điều chỉnh thông số và tính năng gộp để có kết quả gộp mong muốn.
Gồm có những lựa chọn sau:
Select your range: Chọn vùng dữ liệu cần gộp.How to merge: Chọn cách thức gộp, gồm có: Columns into one (gộp theo chiều ngang tất cả các cột về cột đầu tiên), Rows into one (gộp theo chiều dọc tất cả các hàng về hàng đầu tiên), Cells into one (gộp tất cả dữ liệu về cùng 1 ô).Separate values with: Chọn ký tự phân cách giữa các giá trị gộp.Place the results to: Chọn vị trí cho kết quả gộp.Clear the contents of the selected cells: Dữ liệu của các ô còn lại sau khi gộp sẽ bị xoá.Merge all areas in the selection: Ngoài dữ liệu được gộp, các ô cũng sẽ được gộp thành một.Skip empty cells: Bỏ qua các ô trống.Wrap text: Tự động xuống hàng khi không đủ độ rộng.Bước 4: Chọn Merge để tiến hành gộp.
Sử dụng hàm CONCATENATEExcel cũng có sẵn hàm CONCATENATE để bạn thực hiện gộp ô thủ công.
Cú pháp:
=CONCATENATE(text1, text2,...).
Trong đó: text1, text2 có thể là một ô trong bảng tính, hoặc một kí tự ngăn cách như "," hoặc ":",...
Ví dụ: =CONCATENATE(A1,", ",B1) sẽ cho kết quả như sau:
Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng trực tiếp cú pháp sau: =
Ví dụ: =A1&", "&B1. Kết quả cho ra cũng tương tự như bạn sử dụng hàm CONCATENATE.
Tuy nhiên, hàm CONCATENATE sẽ cho kết quả trong một ô riêng biệt với các ô chứa dữ liệu. Do đó, để gộp các ô trên vào vị trí trên cùng bên trái của dữ liệu gốc, bạn thực hiện như sau:
Bước 1: Copy ô chứa công thức CONCATENATE.
Bước 2: Dán giá trị vừa sao chép vào ô trên cùng bên trái dữ liệu gốc bằng lệnh Paste > Values.
2Cách gộp 2 cột không làm mất dữ liệu
Dùng toán tử &Toán tử & là cách ghép nối (kết hợp) một hoặc nhiều chuỗi văn bản để tạo một đoạn văn bản duy nhất. Với cách này, bạn có thể ghép 2 cột trong Excel nhanh chóng mà không bị mất dữ liệu.
Bạn áp dụng công thức sử dụng toán tử =A2&" "&B2. Trong đó A2, B2 là 2 ô bạn cần ghép dữ liệu. Để giá trị giữa ô A2 có khoảng cách với giá trị ô B2, bạn hãy thêm một khoảng trống giữa 2 dấu ngoặc kép. Ngược lại, nếu bạn muốn dữ liệu của 2 ô viết liền không cách, hãy để 2 dấu ngoặc kép liền kề nhau.
Bước 1: Nhập công thức toán tử =A2&" "&B2.
Bước 2: Nhấn Enter và xem kết quả.
Bước 3: Áp dụng công thức và thực hiện tương tự vào các ô tiếp theo và có được kết quả như hình phía dưới.
Dùng hàm CONCATENATE
Ngoài cách gộp cột bằng phương thức sử dụng toán tử &, bạn cũng có thể áp dụng chuỗi CONCATENATE để thực hiện ghép cột mà không bị mất dữ liệu.
Bước 1: Nhập công thức =CONCATENATE(A2," ",B2). Trong đó A2, B2 là 2 ô bạn cần ghép dữ liệu.
Tương tự như cách sử dụng toán tử &, nếu bạn muốn dữ liệu của 2 ô có khoảng cách thì thêm một khoảng trống giữa 2 dấu ngoặc kép. Ngược lại, nếu bạn muốn dữ liệu của 2 ô viết liền không cách, hãy để 2 dấu ngoặc kép liền kề nhau.
Bước 2: Nhấn Enter và xem kết quả.
Bước 3: Áp dụng công thức và thực hiện tương tự vào các ô tiếp theo và có được kết quả như hình phía dưới.
Dùng tính năng Merge trong Excel
Lưu ý: Khi sử dụng tính năng này, Excel chỉ giữ lại dữ liệu của ô trên cùng của cột đầu tiên bên trái. Nếu dữ liệu ở những ô còn lại trong cột không quan trọng thì bạn thực hiện gộp cột theo cách này.
Bước 1: Chọn 2 cột cần ghép.
Bước 2: Trên thanh công cụ, nhấn vào Home và chọn vào Merge & Center.
Bước 3: Lúc này, Excel sẽ hiện lên cửa sổ thông báo về việc hợp nhất ô sẽ chỉ lấy giá trị ở góc cao nhất bên trái, nếu bạn chấp nhận thì chọn OK là hoàn tất.
3Ghép nhiều cột trong Excel
Dùng toán tử &Tương tự như cách ghép 2 cột bằng cách dùng toán tử & như trên, bạn chỉ cần nhập thêm chuỗi là có thể ghép nhiều cột với nhau. Ví dụ để ghép cột A2, B2, C2, bạn áp dụng công thức =A2&" "&B2&" "&C2. Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây.
Bước 1: Nhập hàm =A2&" "&B2&" "&C2.
Bước 2: Nhấn Enter và xem kết quả.
Bước 3: Áp dụng công thức và thực hiện tương tự vào các ô tiếp theo và có được kết quả như hình phía dưới.
Dùng hàm CONCATENATETương tự như cách ghép 2 cột bằng hàm CONCATENATE như trên, bạn chỉ cần nhập thêm chuỗi là có thể ghép nhiều cột với nhau. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây.
Bước 1: Nhập công thức =CONCATENATE(A2," ",B2," ",C2). Trong đó A2, B2, C2 là các ô bạn cần ghép dữ liệu.
Bước 2: Nhấn Enter và xem kết quả.
Bước 3: Áp dụng công thức và thực hiện tương tự vào các ô tiếp theo và có được kết quả như hình phía dưới.
4Cách tìm ô hoặc cột đã gộp
Để tìm các ô hoặc cột đã gộp trong Excel, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Nhấn tổ hợp phím Ctrl + F để mở hộp thoại Find and Replace.
Bước 2: Tại tab Find, chọn Options > Format.
Bước 3: Ở hộp thoại Find Format hiện ra, chọn tab Alignment và tick vào mục Merge cells. Nhấn OK để kết thúc.
Bước 4: Nhập nội dung cần tìm vào hộp Find what.
Bước 5: Chọn Find Next để tìm ô đã gộp gần nhất.
Bạn cũng có thể chọn Find All để tìm tất cả. Khi đó, một danh sách những ô thoả mãn giá trị cần tìm sẽ hiển thị giúp bạn di chuyển nhanh giữa các ô.
5Cách tách ô hoặc cột đã gộp
Bạn có thể nhanh chóng tách ô hoặc cột vừa gộp bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl + Z, hoặc chọn công cụ Undo. Thao tác này sẽ giúp ô hoặc cột vừa được gộp trở lại trạng thái trước đó.
Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn vào ô hoặc cột đã gộp, sau đó chọn Merge & Center > Unmerge Cells.
Trong bảng tính Excel của bạn có một số ô chứa nhiều dòng dữ liệu khiến bạn khó theo dõi? Hãy thử ngay cáchgộp dòng trong Excel để gộp nhiều dòng thành một dòng của ô tính Excel các bạn nhé.
Khi chúng ta nhập dữ liệu vào Excel, sẽ có trường hợp bạn phân tách nội dung của một ô thành các dòng khác nhau. Đây là thao tác ngắt dòng trong Excel cũng khá tiện dụng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp do bạn copy dữ liệu từ một file Excel khác đã chứa sẵn các ngắt dòng nên bị xuống dòng không đúng như mong muốn. Tất nhiên, chúng ta cũng có cách để gộp nhiều dòng trong cùng một ô Excel trở thành một dòng mà không cần ngồi xóa khoảng trắng thủ công.
XEM NHANH MỤC LỤC
2 cách gộp dòng trong Excel với công cụ và công thức
Các bạn có thể dùng công cụ
Find & Replace hoặc dùng hàm SUBTITUTE hoặc hàm TRIM để gộp nhiều dòng trong cùng một ô của bảng tính Excel thành một dòng. Trước hết, chúng ta cùng xem qua kết quả sẽ đạt được khi bạn áp dụng 2 cách làm này nhé:

Hướng dẫn gộp nhiều dòng thành một dòng bằng Find & Replace
Bước 1: Chọn vùng dữ liệu chứa tất cả các ô tính Excel mà các bạn muốn gộp nhiều dòng thành một dòng.

Bước 2: Bấm tổ hợp phím tắt Ctrl + H để mở cửa sổ
Find & Replace.
Bước 3: Đặt con trỏ chuột vào ô Find What rồi nhấn cặp phím tắt Ctrl + J. Bạn sẽ thấy ô này xuất hiện một dấu chấm nhỏ, nếu không để ý chi tiết thì sẽ tưởng như nó bị bỏ trống. Bạn cứ làm đúng thao tác là được, chúng ta không cần quan tâm đến phần này nhé.
Bước 4: Nhập bất kỳ loại dữ liệu nào mà bạn muốn dùng để thay thế dấu ngắt dòng vào ô Replace With. Thông thường, chúng ta sẽ bấm phím cách (Space) trên bàn phím để tránh trường hợp sau khi gộp dòng thì các từ bị dính vào nhau. Nếu các bạn chỉ muốn xóa dấu ngắt dòng thôi thì để trống ô này nhé.

Bước 5: Cuối cùng thì nhấp chuột vào nút Replace All là bạ sẽ thu được kết quả như mong muốn.

Hướng dẫn gộp nhiều dòng thành một dòng bằng hàm trong Excel
Sử dụng hàm trong Excel để gộp nhiều dòng thành một dòng là một cách làm cực hay, có thể áp dụng chuỗi công tích cho các ô tính phức tạp. Với cách làm này, chúng ta có thể xóa được dấu ngắt dòng hoặc khoảng trống nằm ở đầu dòng, cuối dòng hay giữa các từ. Cách này cũng có thể sử dụng được khi bạn muốn loại bỏ ngắt dòng để sử dụng nội dung trong ô tính làm tham số mà không thay đổi ô gốc. Tuy nhiên, cách làm này cũng tồn tại một nhược điểm là chúng ta phải tạo thêm cột phụ dữ liệu.
Cách làm chi tiết thì các bạn làm theo từng bước sau:
Bước 1: Tạo ra một cột phụ nằm ngoài vùng dữ liệu của bạn và đặt tên cho nó "1 line". Trong hình ảnh dưới đây, cột phụ của chúng mình là cột C2.

Bước 2: Chọn vào ô đầu tiên của cột phụ mà bạn mới thêm vào. Sau đó các bạn nhập công thức của hàm Excel dùng để loại bỏ dấu ngắt dòng tùy theo từng trường hợp. Cụ thể như sau:
Xóa bỏ dấu ngắt dòng cho Excel trong cảWindows và UNIX
=SUBSTITUTE(SUBSTITUTE(B2,CHAR(13),””),CHAR(10),””)
Thay thế dấu ngắt dòng thành ký tự khác (có thể thay thế bằng dấu chấm hoặc dấu phẩy tùy theo nội dung của bạn):=TRIM(SUBSTITUTE(SUBSTITUTE(B2,CHAR(13),””),CHAR(10),”, “)
Loại bỏ tất cả các ký tự không thể hiện trên trang in, bao gồm cả dấu ngắt dòng:=CLEAN(B2)
Bước 3: Sao chép công thức xuống các ô khác trong cột. Các bạn chỉ cần kích chọn vào ô đã nhập công thức, đưa con trỏ đến góc dưới bên phải ô này sẽ thấy một hình vuông nhỏ màu xanh hiện lên. Các bạn giữ chuột vào hình vuông này kéo xuống là sao chép được công thức.
Bước 4: Tùy từng trường hợp, chúng ta các thể thay thế cột ban đầu bằng cột đã loại bỏ dấu ngắt dòng (cột C). Cách làm rất đơn giản như sau:
Chọn tất cả các ô trong cột C và bấm tổ hợp phím tắt Ctrl + C để sao chép dữ liệu vào Clipboard (bộ nhớ đệm tạm thời của máy tính).Kích chuột chọn vào ô B2 rồi nhấn cặp phím tắt Shift + F10. Sau đó các bạn bấm của phím V là copy dữ liệu thành công mà không kéo theo công thức nhé.Cuối cùng, xóa bỏ đi cột dữ liệu phụ là xong. Bởi vì trong thao tác copy chúng ta không kéo theo phần công thức nên bạn xóa cột C sẽ không ảnh hưởng đến cột B.Dùng code VBA macro để gộp dòng trong Excel
Đây là một cách làm khá hay vì các bạn chỉ cần tạo mã một lần, tái sử dụng được nhiều lần cho bất kỳ bảng tính nào của bạn. Tuy nhiên, nhược điểm của cách này là yêu cầu bạn phải có kiến thức căn bản về VBA.
Các bạn đã biết dùng VBA nhưng chưa biết viết code như thế nào để loại bỏ dấu ngắt dòng thì chỉ cần copy & paste đoạn mã dưới đấy vào các ô của tệp đang mở (bảng hoạt động):
Sub Remove
Carriage
Returns() Dim My
Range As Range Application.Screen
Updating = False Application.Calculation = xl
Calculation
Manual For Each My
Range In Active
Sheet.Used
Kết luận
Như vậy, chúng mình đã gửi tới các bạn 3 cách khác nhau để gộp dòng trong Excel giúp việc gộp nhiều dòng trong cùng một ô tính thành một dòng trở nên dễ dàng hơn. Các bạn theo dõi emcanbaove.edu.vn thường xuyên để đón đọc bài hướng dẫn các thủ thuật Excel thú vị hơn nhé.
Nếu các bạn muốn học các sử dụng Excel thành thạo, chủ động thì hãy tham gia khóa học:
Tuyệt đỉnh Excel - Khóa học Excel giúp bạn trở thành bậc thầy Excel trong 16 giờ
Tuyệt đỉnh Excel là khóa học dạy trọn bộ kiến thức đi từ cơ bản đến nâng cao, học lý thuyết song song với làm bài tập thực hành được xây dựng bởi chuyên gia Excel có nhiều năm kinh nghiệm.
Xem thêm:
Đây cũng là chương trình học tiêu chuẩn mà emcanbaove.edu.vn cung cấp cho các tập đoàn lớn như Samsung, TH True Milk, Vietinbank, VP Bank, FPT Software, Mobifone,... đào tạo nhân viên. Hãy đăng ký khóa học để rèn luyện kỹ năng, nâng cao hiệu quả làm việc với tin học văn phòng và mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho bản thân các bạn nhé.