Quản lý dữ liệu và làm báo cáo trên Excel là một năng lực rất quan lại trọng bạn phải thành thành thạo khi làm chủ Excel. Với khóa huấn luyện này, Master
MOS Education sẽ lí giải bạn mỗi bước thành thạo năng lực này.

Bạn đang xem: Cách làm báo cáo trên excel



Giới thiệu khóa học Excel nâng cao “Quản lý dữ liệu và làm báo cáo với Excel”

khóa đào tạo “Excel nâng cấp – làm chủ dữ liệu cùng làm report với Excel” giúp bạn thống trị Excel ở tại mức độ cao cấp. Khóa học cung cấp một hệ thống kiến thức đưa ra tiết, đầy đủ, giúp cho bạn biết những “ngóc ngách” của Excel. Sau thời điểm học xong, bạn sẽ làm được mọi câu hỏi với Excel. Khóa học giúp cho bạn tự tin cùng tỏa sáng sủa trong công việc.

Đối tượng học viên khoá học “Quản lý dữ liệu và làm báo cáo với Excel”

học tập viên đã bao gồm thời gian làm việc với Excel trường đoản cú 6 tháng trở lên, học viên đang biết phương thức sử dụng Excel ở tại mức độ cơ bản. Học tập viên muốn làm chủ Excel ở lever cao hơn, sâu hơn. Học tập viên muốn ứng dụng Excel để làm chủ dữ liệu hiệu quả.

Nội dung tóm tắt khóa huấn luyện và đào tạo “Quản lý dữ liệu và làm report với Excel”

giới thiệu Mô hình để gia công báo cáo auto trên Excel. Sau khi hiểu mô hình, học tập viên học cách để chuẩn bị dữ liệu trên Excel. Sử dụng những công thức với hàm nhằm tổng hòa hợp dữ liệu, bí quyết dùng điều khoản Pivot Table. Học tập các năng lực vẽ biểu đồ, thực hiện định dạng có đk Conditional Formating. Hiểu rất đầy đủ về các loại công thức trong Excel, ứng dụng các hàm chăm sâu. Phối hợp SUMIFS cùng với INDEX và MATCH, phối kết hợp sử dụng OFFSET, MATCH với COUNTIF… khả năng tùy đổi mới biểu đồ, giới thiệu cơ bạn dạng cách làm báo cáo Dashboard. Những ví dụ được minh họa ví dụ trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng ngẫu nhiên học viên của lĩnh vực nào cũng có thể theo học.

Lợi ích sau khóa đào tạo “Quản lý dữ liệu và làm report với Excel”

học viên lạc quan làm những loại báo cáo theo yêu cầu của lãnh đạo. Học viên có kỹ năng nền tảng vững chắc và kiên cố để sẵn sàng chuẩn bị học các tài năng chuyên sâu học viên sẵn sàng tham gia khóa học “Xây dựng báo cáo quản trị, báo cáo Dashboard tự động hóa trên Excel” học tập viên sẵn sàng tham dự khóa học “Học VBA auto hóa Excel qua 100 lấy một ví dụ thực tế”.

Yêu cầu đầu vào khoá học

học viên có máy tính xách tay hoặc Desktop cài đặt sẵn Microsoft Excel phiên phiên bản từ 2013 trở lên. Khuyến khích học tập viên áp dụng phiên phiên bản Microsoft Excel 2016, 2019, Microsoft 365 Khuyến khích học tập viên đã học khóa “Excel cơ phiên bản – cai quản Excel trường đoản cú A cho tới Z cho người mới bắt đầu”

Nội dung khóa đào tạo “Quản lý tài liệu và làm report với Excel”

Chương 1: trình làng khóa học “Quản lý tài liệu và làm report với Excel”
Bài 1  Giới thiệu khóa đào tạo và những tài liệu đính kèm khóa học
Bài 2  Download tài liệu đi kèm khóa học
Bài 3  Nhóm Facebook cung cấp học viên
Bài 4  Số Zalo cung cấp học viên của Giảng viên
Chương 2: trình làng Mô hình dữ liệu để thống trị dữ liệu và có tác dụng báo cáo auto với Excel
Bài 1  Lớp chọn thời hạn báo cáo
Bài 2  Lớp dữ liệu thô
Bài 3  Lớp report tổng thích hợp dạng bảng biểu ngươi (Management Information) Report
Bài 4  Lớp báo cáo dạng biểu đồ, hình vẽ nhộn nhịp – Dashboard Report
Chương 3: các kiểu dữ liệu và bí quyết nhập dữ liệu chuẩn trên Excel
Bài 1  Các kiểu tài liệu trên Excel
Bài 2 Nhập dữ liệu chuẩn chỉnh dạng chữ, dạng số, dạng ngày giờ
Bài 3 Nhập dữ liệu chuẩn dạng phân số, dạng phần trăm
Bài 4 Nhập dữ liệu kiểu tùy phát triển thành – Custom Format
Bài 5 Nhập tài liệu cùng lúc vào các ô dữ liệu
Bài 6 Nhập tài liệu sử dụng khung nhập dữ liệu Data Form
Bài 7 Nhập dữ liệu auto với Recommend List
Bài 8 Nhập dữ liệu auto với Fill Handle – tự động Fill
Bài 9 Nhập dữ liệu tự động hóa với Fill Series
Bài 10 Nhập dữ liệu tự động với Flash Fill
Bài 11 Nhập dữ liệu tự động với Custom List
Bài 12 Data Validation_Ràng buộc nhập dữ liệu dạng số nguyên, số thập phân
Bài 13 Data Validation_Ràng buộc nhập tài liệu dạng ngày, giờ
Bài 14 Data Validation_Ràng buộc nhập tài liệu dạng Danh sách, theo độ nhiều năm của dữ liệu
Bài 15 Data Validation_Ngăn dự phòng nhập trùng dữ liệu, ràng buộc nhập tài liệu theo định dạng mang đến trước
Bài 16 Nhập tài liệu từ nguồn bên ngoài_File text dạng txt, csv
Bài 17 Nhập tài liệu từ nguồn mặt ngoài_Từ Access, SQL Server, Oracle, IBM Net
Etza
Bài 18 Làm sạch tài liệu trên Excel_Xóa bỏ dữ liệu bị trùng lặp, sử dụng Text to lớn Column
Bài 19 Làm sạch tài liệu trên Excel_Thay đổi định hình chữ, xóa dấu cách thừa
Bài 20 Bài thực hành thực tế tổng hợp_Tính số tiền trả dần dần hàng tháng nhằm vay mua ô tô
Chương 4: những công thức hay sử dụng trong cai quản dữ liệu cùng làm báo cáo
Bài 1 Các nhân tố của phương pháp Excel
Bài 2 Toán tử số học, toán tử so sánh, toán tử nối chuỗi văn bản, toán tử tham chiếu
Bài 3 Thứ tự ưu tiên toán tử trong bí quyết Excel
Bài 4 Cách nhập hàm Excel và áp dụng hàm lồng nhau vào công thức
Bài 5 Tham chiếu sử dụng trong cách làm kiểu A1
Bài 6 Tham chiếu đến ô hoặc vùng tài liệu tại Sheet khác trong một file Excel
Bài 7 Tham chiếu tương đối, tham chiếu hay đối, tham chiếu láo hợp
Bài 8 Tham chiếu kiểu 3d – Viết công thức đo lường giá trị từ không ít sheet
Bài 9 Tham chiếu hình dáng R1C1 – khi tiêu đề của cột cũng biến dạng số
Bài 10 Tham chiếu từ những file Excel khác mặt ngoài
Bài 11 Name Manager_Các phương thức đặt thương hiệu vùng, sheet dữ liệu, thống trị các vùng tài liệu đã đặt tên
Bài 12 Name Manager_Sử dụng tên động – Dynamic name range
Bài 13 Tổng quan lại về cách làm mảng trong Excel
Bài 14 Các ví dụ sử dụng công thức mảng vào Excel
Bài 15 Thủ thuật_Hiện phương pháp thay vì công dụng của công thức, ẩn hoặc hiện quý hiếm 0
Bài 16 Thủ thuật_Tránh mọi lỗi thường gặp khi tạo nên công thức
Bài 17 Bài tập tổng hợp_Tính số chi phí lãi tiết kiệm ngân sách theo bề ngoài lãi nhập cội quay vòng
Chương 5: các hàm Excel sử dụng để tính toán, làm chủ dữ liệu
Bài 1 Các hàm tính toán, tổng thích hợp dữ liệu, hàm logic, hàm xử trí chuỗi cơ bản
Bài 2 Các hàm giải pháp xử lý chuỗi nâng cao_HÀM PROPER, FIND, SUBSTITUE, SEARCH, REPLACE, LEN
Bài 3 Các hàm tổng hợp dữ liệu nâng cao_Hàm SUMPRODUCT với hàm SUBTOTAL
Bài 4 Các hàm kiếm tìm kiếm cùng tham chiếu nâng cao_Hàm VLOOKUP, HLOOKUP
Bài 5 Các hàm tra cứu kiếm cùng tham chiếu nâng cao_Hàm MATCH, INDEX
Bài 6 Các hàm search kiếm và tham chiếu nâng cao_Hàm INDIRECT
Bài 7 Các hàm tìm kiếm kiếm cùng tham chiếu nâng cao_Hàm OFFSET
Bài 8 Các hàm tìm kiếm kiếm với tham chiếu nâng cao_Hàm CHOOSE, ROW, COLUMN
Bài 9 Các hàm khẳng định thứ tự_SMALL, LARGE, RANK
Bài 10 Bài tập tổng hợp_Tạo danh sách dựa vào lẫn nhau (Chương 1)
Bài 11 Bài tập tổng hợp_Tạo danh sách nhờ vào lẫn nhau (Chương 2)
Chương 6: sắp xếp và thanh lọc dữ liệu nâng cao trong Excel
Bài 1 Sắp xếp theo một chiều, các chiều với Custom Sort
Bài 2 Sắp xếp theo màu sắc sắc, thu xếp đảo ngược danh sách
Bài 3 Tổng quan về lọc tài liệu với tự động Filter
Bài 4 Lọc dữ liệu với dữ liệu dạng số cùng chữ, cùng ngày tháng
Bài 5 Tổng quan về lọc tài liệu với Advance Filter
Bài 6 Lọc tài liệu với Advance Filter thực hiện AND, OR cùng công thức
Chương 7: Trình bày báo cáo trực quan trải qua biểu đồ vật
Bài 1 Các dạng biểu đồ thường được sử dụng và trường phù hợp áp dụng
Bài 2 Sự khác nhau trong giải pháp vẽ biểu vật dụng giữa những phiên bản Excel 2010, 2013, 2016
Bài 3 Những bước cơ bạn dạng để vẽ biểu đồ và tùy thay đổi biểu thứ – Chương 1
Bài 4 Những bước cơ bạn dạng để vẽ biểu đồ cùng tùy phát triển thành biểu đồ dùng – Chương 2
Bài 5 Biểu thứ hai trục tung
Bài 6 Kết thích hợp nhiều loại biểu đồ trên một đồ thị
Bài 7 Báo cáo Dashboard_Nguyên tắc tùy trở thành biểu đồ nhấn mạnh vấn đề vào thông tin cần truyền đạt
Bài 8 Báo cáo Dashboard_Cách tùy đổi thay biểu đồ
Chương 8: Tổng hợp, trình bày dữ liệu cùng với Pivot Table, Pivot Chart, Slicer với Timeline
Bài 1 Tạo một báo cáo tổng vừa lòng dạng Pivot Table cơ bản
Bài 2 Pivot Table nâng cao_Báo cáo các lớp Multi-level Pivot Table
Bài 3 Pivot Table nâng cao_Thay đổi phương pháp hiển thị hiệu quả của Pivot Table vào tab Layout
Bài 4 Cập nhật Pivot Table auto với nguồn tài liệu dạng Table
Bài 5 Nhóm các tác dụng của Pivot Table – Group Pivot Table Items
Bài 6 Trường/dòng giám sát thêm – Calculated Field/Item
Bài 7 Tùy lựa chọn hiển thị tác dụng tính toán của Pivot Table – Show Value As
Bài 8 Tạo biểu đồ dùng dạng Pivot Chart
Bài 9 Tạo cỗ lọc dạng Slicers cùng Timeline
Chương 9: Định dạng báo cáo chuyên nghiệp với Conditional Formating
Bài 1 Một số loại định dạng có đk cơ bản
Bài 2 Quản lý những Rule định dạng bao gồm điều kiện
Bài 3 Nâng cao_Tìm phiên bản ghi trùng, đối chiếu 2 list, định dạng màu sắc khác nhau cho dòng
Chương 10: một số nguyên tắc xây dựng report Dashboard
Bài 1  Một số hiệ tượng xây dựng report Dashboard
Chương 11: bảo mật trang tính trong thống trị dữ liệu với Excel
Bài 1 Bảo vệ trang tính, bảng tính bằng mật khẩu
Bài 2 Giới hạn ô dữ liệu được phép nhập dữ liệu vào
Chương 12: trình làng khóa học tiếp sau của chủ thể này

Giới thiệu Giảng viên:

Ngọc Chiến Master
MOS
là chuyên gia đào sản xuất tin học văn phòng và công sở với chứng chỉ MOS Master. Anh có 11 năm kinh nghiệm trong nghành ngân hàng, tài chính, đối chiếu dữ liệu. Anh được tin cậy đào tạo trong số chương trình tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn số 1 Việt Nam. Các ngân sản phẩm anh đang tham gia giảng dạy: VCB, MBB, Lien
Viet
Post
Bank, NCB, OCB, những công ty viễn thông anh đang tham gia giảng dạy: Viettel Hà Nội, Ban kế toán tài chính quản trị – Viettel Group. Những công ty tài chính, kinh doanh thị trường chứng khoán anh đang tham gia giảng dạy: doanh nghiệp tài bao gồm MCredit, công ty chứng khoán SSI. Anh đã huấn luyện và đào tạo cho hàng nghìn học viên, giữa những MOS Master vị Microsoft ghi nhận toàn cầu. Anh xây dựng các khóa học tập biến kiến thức tin học tất cả tính chuyên môn cao trở nên gần gũi, dễ tiếp thu. Anh được học viên yêu mến gọi là “Thầy dạy tin học tập ứng dụng dễ dàng nắm bắt nhất Việt Nam“.

Các khóa đào tạo và huấn luyện cùng Giảng viên:


Chúng ta hay hay gặp phải một vài yêu mong về lập report trên Excel như: report chi tiết cho sản phẩm A vào thời điểm tháng 5, báo cáo chi huyết cho nhân viên cấp dưới X bộ phận Y… và với hầu như yêu mong này thì chúng ta xử lý như vậy nào? Hãy thuộc Học Excel Online mày mò về cách lập report chi huyết theo nhiều đk trên Excel nhé.


Cấu trúc của report chi tiết những điều kiện

Báo cáo cụ thể thường là dạng báo cáo mô tả diễn biến, chi tiết từng lần nội dung phát sinh hoặc xảy ra. Do đó báo cáo chi tiết thường xuyên có cấu trúc như sau:

*

Phần điều kiện của báo cáo sẽ nằm sát trên, bên phía ngoài bảng nội dung chi tiết. Tất cả thể có rất nhiều hơn 1 điểm kiện.

Phần nội dung chi tiết sẽ ở phía dưới. Trong bảng bao hàm tên tiêu đề của những cột dữ liệu, nội dung tương ứng theo từng cột.

Cách thiết lập vùng đk trong báo cáo chi tiết

Mỗi điều kiện của report chi ngày tiết đều gắn sát với 1 trường tài liệu trong bảng tài liệu gốc. Có 2 dạng cơ bản:


*

Dạng nhập trực tiếp giá chỉ trị: thường lắp với các dữ liệu dạng Ngày tháng, dạng SốDạng chọn từ 1 danh sách: thường gắn thêm với các dữ liệu dạng Chuỗi văn bản (Text)

Do đó để bảo đảm điều kiện lập report là chính xác thì bọn họ cần tùy chỉnh cấu hình điều kiện nhập (Data validation) mang đến vùng điều kiện này.

Dạng nhập trực tiếp giá chỉ trị: sử dụng Data validation chỉ có thể chấp nhận được nhập dữ liệu dạng ngày tháng hoặc dạng SốDạng chọn từ là một danh sách: sử dụng Data validation tạo danh sách chọn để chọn một đối tượng

Cách cấu hình thiết lập chỉ nhập dữ liệu dạng tháng ngày trong ô bên trên Excel

Hướng dẫn áp dụng Data Validation nhằm nhập nhanh tài liệu từ select box

Ví dụ như sau:

*

Dựa vào bảng dữ liệu trên lập báo cáo chi huyết theo tên món đồ trong thời hạn từ ngày 01/5 mang lại ngày 31/5

Với yêu ước như trên, vùng đk của báo cáo chi tiết hoàn toàn có thể xác định như sau:

*

Cách xác minh nội dung trong báo cáo chi tiết

Nội dung trong report chi tiết là những thông tin trong bảng dữ liệu thỏa mãn nhu cầu các điều kiện lập báo cáo. Bởi đó bạn cũng có thể kiểm tra ngôn từ này bằng phương pháp sử dụng chức năng auto Filter và tiến hành lọc thủ công bằng tay trên từng trường dữ liệu.

Ví dụ: thao tác lọc tài liệu trong cột Ngày

*

Kết quả sau khi lọc bằng tự động Filter tại 2 cột Ngày và Tên mặt hàng

*

Như vậy nội dung cần report chính là công dụng lọc từ bỏ bảng dữ liệu. Mặc dù nhiên thao tác làm việc lọc bởi Auto
Filter chỉ giúp họ kiểm tra hiệu quả báo cáo, chứ không hề phải đó là báo cáo.

Để lấy tác dụng ra báo cáo, chúng ta có thể dùng 3 cách:

Cách sản phẩm 1: Copy kết quả lọc bằng auto Filter

Các làm việc thực hiện như sau:

Copy dữ liệu sau thời điểm đã thanh lọc bằng tự động Filter (bao gồm cả tiêu đề)Bỏ chức năng auto Filter (chọn thẻ Data rồi bấm lại vào mục Filter)Đặt loài chuột tại ô bắt buộc dán kết quả, lựa chọn Paste Special > Value để dán phần giá bán trị
Tiếp tục lựa chọn Paste Special > Format cần nên dán phần định dạng
Chỉnh độ rộng cho những cột của báo cáo và hoàn thành

*

Cách này hơi thủ công, phải thực hiện qua nhiều thao tác tay, không tùy đổi mới được phần nội dung report nên không khuyến khích áp dụng. Mặc dù nhiên giữa những trường hợp túng bấn và chưa tồn tại cách làm sao hay hơn thế thì đây cũng là một cách cho ra kết quả đúng.

Cách sản phẩm công nghệ 2: dùng hàm xúc tích và ngắn gọn lọc cực hiếm phù hợp

Hàm logic là những hàm IF, AND, OR nhằm biện luận tra cứu ra quý giá phù hợp. Các giá trị không phù hợp sẽ bị nockout bỏ thành ô trống

Với biện pháp này bạn có thể tùy biến cấu tạo phần văn bản báo cáo: chỉ báo cáo cho 1 số ít cột độc nhất vô nhị định

Ví dụ như sau:

*

Trong cột Ngày:

Để lấy quý giá cột ngày, xét nếu như từng nội dung ở loại 2 thỏa mãn đồng thời cả 3 điều kiện (trong hàm và gồm 3 điều kiện) thì lấy công dụng theo ô A2. Trường hợp không thỏa mãn nhu cầu thì trả về quý giá rỗng (ô trống)

Như vậy chỉ có 4 quý hiếm thỏa mãn

Các ngôi trường dữ liệu còn sót lại thì chúng ta chỉ cần xét: Nếu giá trị ngày của báo cáo là ô trống thì không lấy nội dung, còn có giá trị thì lấy khớp ứng theo cột sẽ xét.

*

Để có thể loại bỏ những dòng trống xen kẽ, chúng ta sẽ tạo thêm 1 cột phụ nhằm lọc quăng quật dòng trống cùng với hàm logic:

Nếu quý hiếm cột ngày là rỗng thì tác dụng là rỗng, còn nếu như không rỗng thì mang giá trị bất kỳ (ví dụ là “x”)

Sau đó sử dụng tự động filter trên cột lọc này, đào thải các quý hiếm rỗng (blank) đi. Kết quả thu được là báo cáo chi tiết (không bao hàm cột lọc)

*

Cách này giảm sút được thao tác làm việc tay lúc lập báo cáo. Mặc dù vẫn còn thao tác tay khi lọc trên cột phụ và xuất hiện thêm thêm cột phụ

Cách vật dụng 3: áp dụng Advanced Filter để lập báo cáo chi tiết

Cách này các chúng ta có thể xem tại bài xích viết:

Hướng dẫn cách lập report chi máu NXT kho bằng Advanced Filter trong Excel

Đây là phương pháp làm hơi hay, lúc vùng đk được kiểm soát điều hành tốt hơn là làm cho trực tiếp vào công thức, giúp giảm dung tích file nhờ giảm bớt công thức.

Ngoài ra việc kết hợp VBA để triển khai báo cáo tự động thông qua thao tác Advanced Filter cũng khá dễ dàng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm,tạo và vẽ biểu đồ trong excel đơn giản, toàn bộ các bước tạo biểu đồ

Như vậy thông qua nội dung bài viết này, họ đã rất có thể biết cách xây dựng 1 mẫu report chi tiết theo khá nhiều điều kiện, và bao gồm tới 3 cách để hoàn thành report chi ngày tiết đó.

Những kỹ năng và kiến thức này chúng ta đều có thể học được trong khóa đào tạo Excel từ cơ bạn dạng tới chuyên gia của học tập Excel Online. Vào khóa học các bạn còn học thêm được nhiều kiến thức khác liên quan tới các hàm, các công cố kỉnh trong Excel để áp dụng vào quá trình được giỏi hơn. Thông tin cụ thể mời bạn bấm vào hình mặt dưới: