Thật tiện lợi để theo dõi việc sale nếu bạn biết đo lường và tính toán tỷ lệ tỷ lệ tăng hoặc giảm tác dụng kinh doanh trong những tháng. Trong bài viết này, học tập Excel Online sẽ hướng dẫn phương thức tính toán xác suất phần trăm: phương pháp cơ phiên bản tính tỷ lệ phần trăm, phương pháp để tính tỷ lệ xác suất tăng lên, phần trăm tổng thể…

Việc tính toán tỷ lệ xác suất được vận dụng trong nhiều nghành cuộc sống: tính chi phí boa trong bên hàng, chia hoa hồng cho nhà cung cấp lẻ, tính thuế thu nhập hoặc lãi suất. Giả sử, bạn như ý nhận được mã tặng kèm giảm 25% khi mua 1 TV plasma cụ hệ mới. Liệu đây tất cả phải một thỏa thuận tốt? cùng thực sự các bạn phải ném ra bao nhiêu tiền?


Xem nhanh


Công thức tỷ lệ phần trăm cơ bản của Excel
Cách tính xác suất phần trăm đổi khác trong Excel
Tính số lượng và tổng số theo phần trăm phần trăm:

Phần trăm cơ bản

Thuật ngữ “phần trăm” khởi đầu từ chữ Latinh, tức là “trên một trăm”. Tỷ lệ tỷ lệ là một phần nhỏ của 100, được tính bằng cách chia tử số cho mẫu số rồi nhân công dụng với 100.

Bạn đang xem: Cách tính phần trăm trên excel

Công thức tỷ lệ tỷ lệ cơ phiên bản như sau:

Tỷ lệ phần trăm một phần (%) = (Một phần / Toàn bộ) * 100 

Ví dụ, nếu như khách hàng có trăng tròn trái táo bị cắn dở và cho bạn bè của các bạn 5 trái, vậy tỷ lệ phần trăm số táo bị cắn bạn đã cho chính mình mình là bao nhiêu? bởi tính toán đơn giản và dễ dàng = 5/20 * 100, câu vấn đáp sẽ là 25%.


*

*

Đây là bí quyết thuờng đuợc thực hiện trong trường học và cuộc sống đời thường hàng ngày. Việc giám sát tỷ lệ tỷ lệ bằng Excel thậm chí còn thuận tiện hơn vày Excel đã tự động hóa thực hiện một số trong những thao tác. Mặc dù nhiên, không gồm công thức Excel như thế nào bao quát tất cả truờng hợp tính xác suất phần trăm. Nếu như bạn hỏi: “Tôi sẽ sử dụng công thức tỷ lệ xác suất nào để đạt được tác dụng tôi muốn?”, thì bạn sẽ nhận được câu vấn đáp “Tất nhiên nó dựa vào vào kết quả đúng mực mà bạn muốn đạt được”.

Công thức tỷ lệ xác suất cơ phiên bản của Excel

Công thức cơ phiên bản để tính tỷ lệ tỷ lệ trong Excel là:

Một phần / toàn bô = Phần trăm

Nếu bạn so sánh nó với công thức tính tỷ lệ cơ bản, bạn sẽ thấy rằng cách làm tỷ lệ phần trăm của Excel thiếu hụt phần *100. Excel sẽ tự động tính phần trăm phần trăm hoàn chỉnh khi bạn vận dụng định dạng xác suất cho ô đó.

Giả sử các bạn có “Ordered” trong cột B với “Delivered” vào cột C. Để tìm thấy “Percentage of Delivered items” (phần trăm các sản phẩm được phân phối), bạn sẽ làm như sau:

• Nhập công thức = C2 / B2 vào ô D2, và xào nấu nó vào hầu như hàng bạn cần.• Nhấp vào nút Percent Style (tab Home > group Number) để các phân số thập phân hiển thị theo phần trăm phần trăm.• nếu như cần, chúng ta cũng có thể tăng số chữ số phần thập phân.

Các bước này cũng rất được áp dụng lúc sử dụng ngẫu nhiên công thức tỷ lệ tỷ lệ nào khác trong Excel.

Trong ví dụ mặt dưới, cột D hiển thị tỷ lệ tỷ lệ đã được gia công tròn mang lại hàng đơn vị (không gồm phần thập phân).

*
Công thức tỷ lệ tỷ lệ cơ bản của Excel

Tính tỷ lệ phần trăm của tổng thể trong Excel

Ví dụ trên là 1 trường hợp cụ thể về tính tỷ lệ tỷ lệ trên tổng số. Bây giờ, bọn họ hãy cùng bài viết liên quan một vài lấy ví dụ khác, nó để giúp bạn hối hả tính được tỷ lệ trên tổng số trong Excel, dựa trên các dữ liệu không giống nhau.

Ví dụ 1. Một ô tính tổng cố thể

Một tình huống khá thịnh hành là các bạn có ô tổng cộng ở cuối bảng. Trong trường hợp này, phương pháp tỷ lệ phần trăm sẽ tương tự với phương pháp trên, chỉ khác ô tham chiếu mẫu số là giá chỉ trị tuyệt vời và hoàn hảo nhất (với $). Nó đã không biến đổi dù phương pháp đuợc để ở bất kì vị trí nào.Ví dụ: nếu như bạn có một số trong những giá trị trong cột B cùng tổng của chúng bằng ô B10, bạn sẽ sử dụng phương pháp sau nhằm tính tỷ lệ phần trăm của tổng số: = B2/$B$10Ô B2 mang giá trị tuơng đối vì bạn muốn nó đổi khác khi xào nấu công thức vào những ô không giống của cột B. $B$10 làm tham chiếu ô hoàn hảo nhất có nghĩa là bạn có nhu cầu để chủng loại số cố định và thắt chặt bằng B10 khi auto điền cách làm xuống hàng 9.Chú ý. Để mẫu mã số là tham chiếu giỏi đối, bạn phải nhập $ thủ công, hoặc nhấp vào ô tham chiếu vào thanh cách làm và thừa nhận F4.Hình minh hoạ duới đây cho biết thêm kết trái với định dạng phần trăm hiển thị nhị chữ số thập phân.

*

Ví dụ 2. Tổng của từng phần trong vô số nhiều hàng

Trong lấy ví dụ như trên, trả sử có nhiều hàng cất cùng một sản phẩm, bạn muốn biết thành phầm đó chỉ chiếm bao nhiêu tỷ lệ trên tổng đơn hàng. Trong trường vừa lòng này, bạn có thể sử dụng hàm SUMIF nhằm tính tổng thành phầm đó truớc, kế tiếp chia đến tổng tất cả thành phầm như sau:= SUMIF (range,criteria, sum_range) / totalCột A chứa tên những loại sản phẩm, cột B liệt kê con số tương ứng, ô E1 là tên của thành phầm mà bạn quan tâm, ô B10 là tổng con số các sản phẩm. Nhờ vào đó, công thức của bạn sẽ là:= SUMIF (A2: A9, E1, B2: B9) / $B$10

*

Đương nhiên, bạn cũng có thể nhập trực tiếp tên sản phẩm vào công thức, như sau:= SUMIF (A2: A9, “cherries”, B2: B9) / $B$10Nếu bạn có nhu cầu biết những sản phẩm khác biệt chiếm tỷ trọng từng nào trong tổng số, hãy tính tổng chúng bởi nhiều hàm, tiếp nối chia mang lại tổng số. Ví dụ, cách làm sau thống kê giám sát phần trăm trái cherries cùng quả apples (táo):= (SUMIF (A2: A9, “cherries”, B2: B9) + SUMIF (A2: A9, “apples”, B2: B9)) / $B$10

Cách tính tỷ lệ phần trăm biến đổi trong Excel

Trong toàn bộ các công thức tính tỷ lệ tỷ lệ trong Excel, phương pháp tính tỷ lệ phần trăm đổi khác thường áp dụng nhất.

Công thức tính thay đổi tỷ lệ phần trăm (phần trăm tăng / giảm). Để tính phần trăm chuyển đổi giữa những giá trị A với B, ta áp dụng công thức sau:

(B – A) / A = phần trăm thay đổi

Khi áp dụng công thức này với tài liệu thực, điều quan trọng đặc biệt là chúng ta xác định chính xác giá trị nào là A và cực hiếm nào là B. Ví dụ, ngày ngày hôm qua bạn có 80 quả apple và sau cùng bạn tất cả 100, có nghĩa là hiện thời bạn có tương đối nhiều hơn trước 20 quả táo, khớp ứng số táo tăng thêm là 25%. Nếu bạn có 100 trái hãng apple và bây chừ bạn có 80, bởi thế số táo của chúng ta đã giảm đi 20 trái, tức thị số táo giảm 20% đối với ban đầu.

Do đó, cách làm Excel về phần trăm thay đổi có dạng như sau:(Giá trị new – giá trị cũ) / quý giá cũ = tỷ lệ Thay đổiVà bây giờ, hãy xem cách chúng ta có thể sử dụng công thức thay đổi tỷ lệ xác suất (hay được biết đến là bí quyết tính phần trăm tăng lên trong Excel) trong bảng tính.

Ví dụ 1. Giám sát phần trăm biến đổi giữa 2 cột:

Giả sử bạn có giá thành tháng trước vào cột B với giá tháng này vào cột C, chúng ta có thể nhập phương pháp sau vào ô D2 để tính phần trăm thay đổi:= (C2-B2) / B2Công thức tỷ lệ phần trăm tăng/giảm trong tháng này (cột C) so với tháng trước (cột B).Sau khi xào luộc công thức vào các hàng khác, nhấp vào nút Percent Style trên thanh luật để hiển thị số thập phân bên dưới dạng phần trăm, sau đó bạn sẽ nhận được kết quả tương tự trong hình duới đây. Trong ví dụ này, xác suất phần trăm lớn hơn hoặc bởi 0 cho biết tỷ lệ xác suất tăng, được format theo màu không giống (thường là color đen), trong khi tỷ lệ tỷ lệ âm (phần trăm giảm) được định dạng bằng màu đỏ.

*

Ví dụ 2. Tính toán tỷ lệ phần trăm thay đổi giữa 2 hàng:

Trong trường hợp bạn có một cột cất số, lấy ví dụ cột C – liệt kê lệch giá hàng tuần hoặc mặt hàng tháng, bạn có thể dựa vào đó để tính xác suất thay đổi bằng cách sử dụng cách làm này:= (C3-C2) / C2Trong kia C2 và C3 là ô trước tiên và đồ vật hai chứa dữ liệu.Lưu ý: chúng ta nên bỏ qua hàng đầu tiên có tài liệu và đặt phương pháp tỷ lệ xác suất Excel của người tiêu dùng vào ô sản phẩm công nghệ 2, có nghĩa là D3 trong ví dụ này.Sau khi áp dụng định dạng phần trăm cho cột cùng với công thức biến đổi phần trăm, bạn sẽ nhận được công dụng sau:

*

Nếu bạn muốn tính phần trăm thay đổi so với một ô làm sao đó, thì bạn phải sửa tham chiếu mang đến ô đó bằng phương pháp sử dụng tham chiếu ô xuất xắc đối, ví dụ: $C$2.Ví dụ: Dưới đây là công thức tính phần trăm biến hóa nhằm tỷ lệ tăng / giảm phần trăm mỗi tháng đối với tháng 1 (C2):= (C3- $C$2) / $C$2Khi các bạn kéo cách làm xuống để xào luộc đến các ô khác, thì tham chiếu tuyệt đối hoàn hảo ($C$2) sẽ lưu lại nguyên, trong khi tham chiếu kha khá (C3) sẽ chuyển đổi thành C4, C5…

*

Tính số lượng và tổng cộng theo phần trăm phần trăm:

Như chúng ta đã thấy, câu hỏi tính tỷ lệ tỷ lệ trong Excel rất giản đơn dàng, do đó việc tính những khoản tiền và tổng số cũng dễ như vậy nếu như bạn biết cho tới phần trăm.

Ví dụ 1. Tính số tiền bằng tổng số và phần trăm phần trăm

Giả sử nhiều người đang mua một chiếc máy tính mới với mức giá $950 cùng thu thêm 11% thuế hóa đơn đỏ cho lần mua hàng này. Câu hỏi đặt ra là: bạn phải trả bao nhiêu tiền trên giá ròng (giá nơi bắt đầu của sản phẩm)? Nói phương pháp khác, 11% của $950 là bao nhiêu?
Và cách làm sau đây sẽ giúp bạn:Tổng số * xác suất = Lượng tiềnGiả sử cực hiếm tổng số bên trong ô A2 và tỷ lệ phần trăm trong ô B2, thì công thức trên sẽ hiểu là: = A2 * B2 (=$104.50).

*

Hãy lưu giữ rằng, khi bạn nhập một vài và theo sau tất cả dấu phần trăm (%) vào Excel, thì số này được gọi là 1 phần trăm giá trị của nó. Ví dụ, 11% đích thực được gọi là là 0.11 với Excel sử dụng giá trị cơ bạn dạng này trong tất cả các cách làm và tính toán.Nói phương pháp khác, công thức = A2 * 11% tương đương với = A2 * 0,11. Đương nhiên, bạn được tự do sử dụng thẳng số thập phân dưới dạng tỷ lệ tỷ lệ trong bí quyết nếu nó vận động trên các bảng tính của bạn.

Ví dụ 2. Tính tổng theo số lượng và tỷ lệ phần trăm

Ví dụ: Bạn của khách hàng chào bán máy tính xách tay cũ của họ với giá 400 USD, đã sút 30% so với giá gốc. Và bạn muốn biết giá bán trị ban sơ của nó.Vì 30% là phân tách khấu, nên bạn sẽ khấu trừ nó khỏi 100% trước, để tìm hiểu tỷ lệ phần trăm bạn thực sự phải trả (100% – 30% = 70%). Sau đó, bạn cần công thức tính giá ban đầu, tức là tìm giá bán trị gồm 70% tuơng ứng với $400.Công thức tính như sau:Số tiền / phần trăm = Tổng sốÁp dụng với tài liệu thực, ta có giữa những cách viết công thức như sau:= A2 / B2 hoặc = A2 / 0.7 hoặc = A2 / 70%

*

Làm cầm nào nhằm tăng / giảm một trong những bằng tỷ lệ phần trăm

Mùa lễ thuờng cho biết thêm sự biến đổi trong ngân sách so với tiêu dùng hàng tuần. Bởi đó, chúng ta cũng có thể muốn xem xét các lựa chọn khác biệt để tìm thấy mức phụ cung cấp hàng tuần cực tốt cho bạn.Ứng với 1 lượng tăng theo tỷ lệ phần trăm, ta có công thức này:

= Số tiền * (1 +%)

Ví dụ: bí quyết = A1 * (1 + 20%) làm đội giá trị trong ô A1 thêm 20%.

Ứng với một lượng giảm theo tỷ lệ phần trăm, ta tất cả công thức:

= Số chi phí * (1 -%)

Ví dụ, phương pháp = A1 * (1-20%) làm tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá trị vào ô A1 đi 20%.Trong ví dụ như của bọn chúng tôi, ví như A2 là Current Spendings (chi tiêu hiện tại) của doanh nghiệp và B2 là Increase by (phần trăm số tiền bạn muốn tăng) bằng, và dưới đây là các công thức mà bạn sẽ nhập vào ô C2:Với tỷ lệ tỷ lệ Tăng: = A2 * (1 + B2)Với tỷ lệ xác suất Giảm: = A2 * (1-B2)

*

Cách tăng / giảm cục bộ cột theo một xác suất phần trăm:

Giả sử bạn có một cột số mà bạn muốn tăng hoặc giảm vày một tỷ lệ xác suất nhất định, và bạn muốn cập nhật cho toàn bộ các số trong cùng một cột thay vì thêm một cột mới bằng công thức:Thi dưới đây là 5 cách nhanh để xử trí tác vụ này:1. Nhập toàn bộ các số bạn muốn tăng hoặc sút trong một số trong những cột, như trong lấy một ví dụ này là cột B.2. Trong một ô rỗng, nhập một trong số công thức dưới đây:Với tỷ lệ tỷ lệ tăng: = 1 + 20%Với tỷ lệ xác suất giảm: = 1-20%

*

Tất nhiên, các bạn có được sửa chữa thay thế con số 20% trong số công thức bên trên với tỷ lệ phần trăm bạn muốn.3. Lựa chọn ô vẫn chứa công thức này (trong trường hợp của ta là ô C2) và xào nấu nó bằng cách nhấn Ctrl + C.4. Chọn dải ô mà bạn có nhu cầu thay đổi, click chuột phải vào vùng chọn và sau đó nhấp vào Paste Special…

*

5. Trong hành lang cửa số hộp thoại Paste Special, chọn Values trong form Paste, Multiply trong form Operation, tiếp nối nhấn OK.

*

Và công dụng là- toàn bộ các cực hiếm trong cột B rất nhiều được tăng lên 20%.

Với phát minh đó, chúng ta cũng có có thể nhân hoặc chia các số vào một cột cho 1 tỷ lệ xác suất nhất định. Bạn chỉ việc nhập tỷ lệ bạn mong ước vào ô trống và có tác dụng theo quá trình trên.

Tính phần trăm trong Excel là một phép tính phổ biến thường được ứng dụng thịnh hành trong học tập tập với công việc. Nếu khách hàng mới áp dụng Excel và chưa chắc chắn cách tính tỷ lệ hãy tham khảo bài viết sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách tính xác suất trong Excel đơn giản dễ dàng và mau lẹ thông qua các ví dụ trực quan.


Cách tính phần trăm trong Excel so với một tổng có sẵn

Để tính % của từng quý hiếm trong một tổng, bạn áp dụng công thức: tỷ lệ tỷ lệ (%) = giá trị từng phần / tổng số. Cụ thể họ phân tích ví dụ sau: giả sử tổng số học sinh trong lớp là 85, trong các số ấy có 25 học sinh nam cùng 60 học viên nữ. Để tính tỷ lệ số học viên nam vào lớp, bọn họ thực hiện tại như sau:

Bước 1: trên cột E2 nhập bí quyết =C2/$C$1 tiếp đến ấn Enter để trả về kết quả.

*

Bước 2: trên thanh quy định trên trang chủ (Home) chọn Percent Style (%) trong đội Number để hiển thị tác dụng dưới dạng %. Nếu hiệu quả bị lẻ, chúng ta có thể tăng/giảm chữ số thập phân để triển khai tròn.

*

Cách quý hiếm khi sẽ biết tỷ lệ xác suất trên Excel

Trong trường hợp yêu cầu tính giá trị của một số/tổng khi vẫn biết rõ xác suất phần trăm, bạn áp dụng công thức: Giá trị = Tổng * phần trăm. Nắm thể chúng ta phân tích ví dụ sau: giả sử tổng số tiền thanh toán đơn hàng là 950$, trong những số đó bạn thừa kế 11% hoa hồng. Để tính số tiền các bạn được nhận, chúng ta thực hiện như sau: trên ô C2, nhập cách làm =A2*B2 kế tiếp ấn Enter nhằm hiển thị kết quả.

*

Cách tính tỷ lệ phần trăm biến hóa trên Excel

Để tính tỷ lệ phần trăm biến hóa trên Excel bạn áp dụng công thức: Tỷ lệ tỷ lệ = (Giá trị new - quý hiếm cũ)/Giá trị cũ. Cụ thể họ phân tích lấy một ví dụ sau: trả sử giá bán cherries hồi tháng này là 15$, mon trước là 18$, nhằm tính tỉnh lệ tỷ lệ giá vẫn cherries đã rứa đổi, các bạn cần tiến hành theo công việc sau:

Bước 1: Nhập bí quyết tại ô D2 như sau: =(C2-B2)/B2 tiếp đến ấn Enter để hoàn tất.

*

Bước 2: Trong đội Number bên trên thanh lý lẽ Home, lựa chọn Percentage để hiển thị hiệu quả dưới dạng tỷ lệ phần trăm. Bạn cũng có thể chọn tăng/giảm chữ số thập phân để làm tròn kết quả.

Xem thêm: Ảnh Bìa Facebook 400 Pixel Và Cao Ít Nhất 150 Pixel, Tổng Hợp Ảnh Bìa Cho Facebook Độc Lạ Đẹp Nhất

*

Bước 3: liên tiếp đặt con trỏ chuột vào ô C2, sau đó kéo xuống để xào nấu công thức và tự động hóa tính tỷ lệ xác suất cho các sản phẩm còn lại.

*

Trên đó là hướng dẫn cách tính tỷ lệ trong Excel trải qua các ví dụ cụ thể trong quá trình thực tế hằng ngày. Hi vọng qua các thông tin được chia sẻ trong nội dung bài viết bạn đã biết phương pháp sử dụng Excel nhằm tính phần trăm và vận dụng linh hoạt cách làm này trong công việc và học tập. Hãy quan sát và theo dõi blog để cập nhật thêm nhiều bài viết và mẹo áp dụng Excel trong thời hạn tới nhé!