Thật dễ dàng để theo dõi và quan sát việc kinh doanh nếu các bạn biết giám sát và đo lường tỷ lệ tỷ lệ tăng hoặc giảm tác dụng kinh doanh trong mỗi tháng. Trong nội dung bài viết này, học tập Excel Online đã hướng dẫn cách thức tính toán tỷ lệ phần trăm: công thức cơ bản tính phần trăm phần trăm, phương pháp để tính tỷ lệ xác suất tăng lên, tỷ lệ tổng thể…

Việc đo lường và tính toán tỷ lệ tỷ lệ được áp dụng trong nhiều nghành nghề cuộc sống: tính chi phí boa trong nhà hàng, phân chia hoa hồng đến nhà buôn bán lẻ, tính thuế các khoản thu nhập hoặc lãi suất. Giả sử, bạn may mắn nhận được mã khuyến mại giảm 25% lúc mua 1 TV plasma cụ hệ mới. Liệu đây gồm phải một thỏa thuận hợp tác tốt? với thực sự các bạn phải ném ra bao nhiêu tiền?


Xem nhanh


Công thức tỷ lệ phần trăm cơ phiên bản của Excel
Cách tính tỷ lệ phần trăm biến đổi trong Excel
Tính con số và tổng cộng theo phần trăm phần trăm:

Phần trăm cơ bản

Thuật ngữ “phần trăm” xuất phát điểm từ chữ Latinh, tức thị “trên một trăm”. Tỷ lệ tỷ lệ là một trong những phần nhỏ của 100, được tính bằng cách chia tử số mang đến mẫu số rồi nhân tác dụng với 100.

Bạn đang xem: Cách tính phần trăm trong excel

Công thức tỷ lệ xác suất cơ bạn dạng như sau:

Tỷ lệ phần trăm 1 phần (%) = (Một phần / Toàn bộ) * 100 

Ví dụ, nếu như khách hàng có đôi mươi trái apple và cho bằng hữu của chúng ta 5 trái, vậy tỷ lệ tỷ lệ số táo bị cắn dở bạn đã cho mình mình là bao nhiêu? bởi tính toán đơn giản dễ dàng = 5/20 * 100, câu trả lời sẽ là 25%.


*

*

Đây là phương pháp thuờng đuợc sử dụng trong trường học tập và cuộc sống hàng ngày. Việc thống kê giám sát tỷ lệ tỷ lệ bằng Excel thậm chí là còn dễ dãi hơn vì chưng Excel đã tự động thực hiện một trong những thao tác. Tuy nhiên, không có công thức Excel làm sao bao quát tất cả truờng hợp tính xác suất phần trăm. Nếu bạn hỏi: “Tôi sẽ sử dụng công thức tỷ lệ phần trăm nào để đạt được kết quả tôi muốn?”, thì các bạn sẽ nhận được câu vấn đáp “Tất nhiên nó dựa vào vào kết quả đúng đắn mà bạn có nhu cầu đạt được”.

Công thức tỷ lệ xác suất cơ bạn dạng của Excel

Công thức cơ phiên bản để tính tỷ lệ tỷ lệ trong Excel là:

Một phần / tổng thể = Phần trăm

Nếu bạn đối chiếu nó với công thức tính tỷ lệ cơ bản, các bạn sẽ thấy rằng công thức tỷ lệ phần trăm của Excel thiếu thốn phần *100. Excel sẽ tự động tính xác suất phần trăm hoàn chỉnh khi bạn vận dụng định dạng phần trăm cho ô đó.

Giả sử chúng ta có “Ordered” trong cột B với “Delivered” vào cột C. Để tìm ra “Percentage of Delivered items” (phần trăm các thành phầm được phân phối), các bạn sẽ làm như sau:

• Nhập công thức = C2 / B2 vào ô D2, và sao chép nó vào rất nhiều hàng bạn cần.• Nhấp vào nút Percent Style (tab Home > group Number) để những phân số thập phân hiển thị theo xác suất phần trăm.• nếu như cần, chúng ta cũng có thể tăng số chữ số phần thập phân.

Các cách này cũng rất được áp dụng lúc sử dụng bất kỳ công thức tỷ lệ tỷ lệ nào khác trong Excel.

Trong ví dụ bên dưới, cột D hiển thị tỷ lệ phần trăm đã được thiết kế tròn cho hàng đơn vị chức năng (không tất cả phần thập phân).

*
Công thức tỷ lệ phần trăm cơ bản của Excel

Tính tỷ lệ tỷ lệ của toàn bô trong Excel

Ví dụ trên là một trường hợp ví dụ về tính tỷ lệ tỷ lệ trên tổng số. Bây giờ, bọn họ hãy cùng đọc thêm một vài lấy ví dụ khác, nó sẽ giúp đỡ bạn nhanh lẹ tính được phần trăm trên toàn bô trong Excel, dựa trên các dữ liệu khác nhau.

Ví dụ 1. Một ô tính tổng nắm thể

Một trường hợp khá phổ biến là các bạn có ô tổng cộng ở cuối bảng. Vào trường hợp này, công thức tỷ lệ tỷ lệ sẽ tương tự với bí quyết trên, chỉ không giống ô tham chiếu mẫu mã số là giá chỉ trị hoàn hảo (với $). Nó vẫn không biến đổi dù cách làm đuợc đặt ở bất kỳ vị trí nào.Ví dụ: nếu khách hàng có một số trong những giá trị vào cột B cùng tổng của chúng bằng ô B10, các bạn sẽ sử dụng phương pháp sau để tính tỷ lệ xác suất của tổng số: = B2/$B$10Ô B2 với giá trị tuơng đối vì bạn muốn nó biến hóa khi xào luộc công thức vào các ô khác của cột B. $B$10 làm cho tham chiếu ô tuyệt vời có nghĩa là bạn có nhu cầu để chủng loại số cố định và thắt chặt bằng B10 khi tự động hóa điền công thức xuống sản phẩm 9.Chú ý. Để mẫu số là tham chiếu tuyệt đối, bạn phải nhập $ thủ công, hoặc nhấp vào ô tham chiếu vào thanh cách làm và dấn F4.Hình minh hoạ duới đây cho thấy thêm kết quả với định dạng tỷ lệ hiển thị nhì chữ số thập phân.

*

Ví dụ 2. Tổng của từng phần trong vô số hàng

Trong ví dụ như trên, mang sử có tương đối nhiều hàng cất cùng một sản phẩm, bạn có nhu cầu biết thành phầm đó chỉ chiếm bao nhiêu xác suất trên tổng đơn hàng. Trong trường thích hợp này, chúng ta có thể sử dụng hàm SUMIF để tính tổng sản phẩm đó truớc, sau đó chia mang lại tổng tất cả thành phầm như sau:= SUMIF (range,criteria, sum_range) / totalCột A cất tên những loại sản phẩm, cột B liệt kê con số tương ứng, ô E1 là tên gọi của sản phẩm mà chúng ta quan tâm, ô B10 là tổng con số các sản phẩm. Dựa vào đó, cách làm của bạn sẽ là:= SUMIF (A2: A9, E1, B2: B9) / $B$10

*

Đương nhiên, bạn cũng có thể nhập trực tiếp tên thành phầm vào công thức, như sau:= SUMIF (A2: A9, “cherries”, B2: B9) / $B$10Nếu bạn muốn biết những sản phẩm khác nhau chiếm tỷ trọng bao nhiêu trong tổng số, hãy tính tổng chúng bởi nhiều hàm, kế tiếp chia đến tổng số. Ví dụ, bí quyết sau tính toán phần trăm quả cherries cùng quả apples (táo):= (SUMIF (A2: A9, “cherries”, B2: B9) + SUMIF (A2: A9, “apples”, B2: B9)) / $B$10

Cách tính phần trăm phần trăm biến đổi trong Excel

Trong tất cả các cách làm tính tỷ lệ xác suất trong Excel, cách làm tính phần trăm phần trăm biến hóa thường áp dụng nhất.

Công thức tính thay đổi tỷ lệ phần trăm (phần trăm tăng / giảm). Để tính phần trăm biến đổi giữa các giá trị A cùng B, ta áp dụng công thức sau:

(B – A) / A = tỷ lệ thay đổi

Khi vận dụng công thức này với dữ liệu thực, điều đặc biệt là bạn xác định đúng chuẩn giá trị như thế nào là A và giá trị nào là B. Ví dụ, ngày ngày hôm qua bạn có 80 quả táo khuyết và sau cùng bạn bao gồm 100, có nghĩa là hiện thời bạn có tương đối nhiều hơn trước 20 quả táo, khớp ứng số táo tăng lên là 25%. Nếu bạn có 100 trái táo khuyết và bây chừ bạn bao gồm 80, vì thế số táo của bạn đã giảm sút 20 trái, nghĩa là số táo khuyết giảm 20% đối với ban đầu.

Do đó, phương pháp Excel về phần trăm thay đổi có dạng như sau:(Giá trị mới – quý giá cũ) / giá trị cũ = xác suất Thay đổiVà bây giờ, hãy xem cách bạn có thể sử dụng công thức chuyển đổi tỷ lệ xác suất (hay được nghe biết là phương pháp tính tỷ lệ tăng lên trong Excel) trong bảng tính.

Ví dụ 1. đo lường và thống kê phần trăm biến hóa giữa 2 cột:

Giả sử các bạn có ngân sách chi tiêu tháng trước trong cột B cùng giá mon này vào cột C, bạn có thể nhập công thức sau vào ô D2 để tính xác suất thay đổi:= (C2-B2) / B2Công thức tỷ lệ xác suất tăng/giảm vào tháng này (cột C) đối với tháng trước (cột B).Sau khi xào luộc công thức vào các hàng khác, nhấp vào nút Percent Style trên thanh giải pháp để hiển thị số thập phân dưới dạng phần trăm, sau đó các bạn sẽ nhận được kết quả tương tự trong hình duới đây. Trong lấy ví dụ này, xác suất phần trăm to hơn hoặc bằng 0 cho biết thêm tỷ lệ xác suất tăng, được format theo màu không giống (thường là color đen), trong lúc tỷ lệ xác suất âm (phần trăm giảm) được định dạng bởi màu đỏ.

*

Ví dụ 2. Thống kê giám sát tỷ lệ phần trăm biến đổi giữa 2 hàng:

Trong trường hợp các bạn có một cột đựng số, lấy ví dụ như cột C – liệt kê lợi nhuận hàng tuần hoặc sản phẩm tháng, bạn cũng có thể dựa vào đó để tính xác suất thay đổi bằng cách sử dụng cách làm này:= (C3-C2) / C2Trong kia C2 và C3 là ô thứ nhất và vật dụng hai đựng dữ liệu.Lưu ý: chúng ta nên bỏ qua bậc nhất tiên có dữ liệu và đặt bí quyết tỷ lệ xác suất Excel của người tiêu dùng vào ô thiết bị 2, có nghĩa là D3 trong lấy ví dụ như này.Sau khi vận dụng định dạng tỷ lệ cho cột với công thức biến hóa phần trăm, bạn sẽ nhận được công dụng sau:

*

Nếu bạn muốn tính phần trăm biến đổi so với 1 ô như thế nào đó, thì bạn phải sửa tham chiếu mang đến ô đó bằng phương pháp sử dụng tham chiếu ô xuất xắc đối, ví dụ: $C$2.Ví dụ: Dưới đấy là công thức tính phần trăm thay đổi nhằm xác suất tăng / giảm xác suất mỗi tháng đối với tháng 1 (C2):= (C3- $C$2) / $C$2Khi các bạn kéo bí quyết xuống để xào nấu đến những ô khác, thì tham chiếu tuyệt vời ($C$2) sẽ giữ lại được nguyên, trong những lúc tham chiếu kha khá (C3) sẽ thay đổi thành C4, C5…

*

Tính số lượng và tổng cộng theo tỷ lệ phần trăm:

Như bạn đã thấy, bài toán tính tỷ lệ xác suất trong Excel rất đơn giản dàng, cho nên vì vậy việc tính những khoản tiền với tổng số cũng dễ như vậy nếu như khách hàng biết cho tới phần trăm.

Ví dụ 1. Tính số tiền bởi tổng số và phần trăm phần trăm

Giả sử nhiều người đang mua một chiếc máy tính xách tay mới với giá $950 cùng thu thêm 11% hóa đơn đỏ vat cho lần mua hàng này. Câu hỏi đặt ra là: chúng ta phải trả bao nhiêu tiền trên giá chỉ ròng (giá gốc của sản phẩm)? Nói phương pháp khác, 11% của $950 là bao nhiêu?
Và bí quyết sau đây để giúp đỡ bạn:Tổng số * xác suất = Lượng tiềnGiả sử quý hiếm tổng số nằm trong ô A2 cùng tỷ lệ tỷ lệ trong ô B2, thì phương pháp trên đã hiểu là: = A2 * B2 (=$104.50).

*

Hãy ghi nhớ rằng, khi bạn nhập một số trong những và theo sau bao gồm dấu phần trăm (%) vào Excel, thì số này được hiểu là một trong những phần trăm cực hiếm của nó. Ví dụ, 11% thực sự được hiểu là là 0.11 cùng Excel thực hiện giá trị cơ phiên bản này trong toàn bộ các bí quyết và tính toán.Nói giải pháp khác, công thức = A2 * 11% tương đương với = A2 * 0,11. Đương nhiên, bạn được thoải mái sử dụng thẳng số thập phân bên dưới dạng tỷ lệ xác suất trong bí quyết nếu nó vận động trên các bảng tính của bạn.

Ví dụ 2. Tính tổng theo số lượng và xác suất phần trăm

Ví dụ: Bạn của công ty chào bán laptop cũ của họ với giá 400 USD, đã bớt 30% so với cái giá gốc. Và bạn có nhu cầu biết giá chỉ trị lúc đầu của nó.Vì 30% là tách khấu, nên bạn sẽ khấu trừ nó khỏi 100% trước, để tìm hiểu tỷ lệ xác suất bạn thực sự cần trả (100% – 30% = 70%). Sau đó, bạn phải công thức tính giá ban đầu, có nghĩa là tìm giá trị gồm 70% tuơng ứng với $400.Công thức tính như sau:Số tiền / tỷ lệ = Tổng sốÁp dụng với tài liệu thực, ta có một trong những cách viết công thức như sau:= A2 / B2 hoặc = A2 / 0.7 hoặc = A2 / 70%

*

Làm núm nào nhằm tăng / giảm một vài bằng tỷ lệ phần trăm

Mùa lễ thuờng cho biết thêm sự biến đổi trong chi phí so với chi tiêu và sử dụng hàng tuần. Vày đó, bạn có thể muốn xem xét những lựa chọn không giống nhau để tìm ra mức phụ cấp hàng tuần rất tốt cho bạn.Ứng với một lượng tăng theo phần trăm phần trăm, ta bao gồm công thức này:

= Số chi phí * (1 +%)

Ví dụ: bí quyết = A1 * (1 + 20%) làm tăng giá trị trong ô A1 thêm 20%.

Ứng với cùng một lượng giảm theo phần trăm phần trăm, ta tất cả công thức:

= Số chi phí * (1 -%)

Ví dụ, cách làm = A1 * (1-20%) làm ưu đãi giảm giá trị trong ô A1 đi 20%.Trong ví dụ của bọn chúng tôi, nếu A2 là Current Spendings (chi tiêu hiện tại) của chúng ta và B2 là Increase by (phần trăm số tiền bạn muốn tăng) bằng, và dưới đấy là các phương pháp mà các bạn sẽ nhập vào ô C2:Với tỷ lệ xác suất Tăng: = A2 * (1 + B2)Với tỷ lệ tỷ lệ Giảm: = A2 * (1-B2)

*

Cách tăng / giảm cục bộ cột theo một xác suất phần trăm:

Giả sử chúng ta có một cột số mà bạn muốn tăng hoặc giảm do một tỷ lệ phần trăm nhất định, và bạn có nhu cầu cập nhật cho toàn bộ các số trong cùng một cột thay bởi thêm một cột mới bằng công thức:Thi dưới đây là 5 bước nhanh để cách xử lý tác vụ này:1. Nhập tất cả các số bạn muốn tăng hoặc bớt trong một trong những cột, như trong ví dụ này là cột B.2. Trong một ô rỗng, nhập một trong các công thức bên dưới đây:Với tỷ lệ xác suất tăng: = 1 + 20%Với tỷ lệ xác suất giảm: = 1-20%

*

Tất nhiên, bạn có được sửa chữa thay thế con số 20% trong các công thức bên trên với tỷ lệ xác suất bạn muốn.3. Lựa chọn ô đã chứa cách làm này (trong trường hợp của ta là ô C2) và coppy nó bằng cách nhấn Ctrl + C.4. Lựa chọn dải ô mà bạn muốn thay đổi, click chuột phải vào vùng lựa chọn và sau đó nhấp vào Paste Special…

*

5. Trong cửa sổ hộp thoại Paste Special, lựa chọn Values trong size Paste, Multiply trong form Operation, tiếp nối nhấn OK.

*

Và kết quả là- tất cả các giá trị trong cột B phần đa được tăng thêm 20%.

Với ý tưởng phát minh đó, chúng ta cũng có hoàn toàn có thể nhân hoặc chia những số vào một cột cho 1 tỷ lệ xác suất nhất định. Bạn chỉ cần nhập xác suất bạn mong muốn vào ô trống và có tác dụng theo các bước trên.

Với đông đảo bạn nhân viên cấp dưới văn phòng, hay cụ thể là kế toán, truy thuế kiểm toán thì phần trăm (%) là đối kháng vị bọn họ thường xuyên bắt buộc tiếp xúc bên trên Excel. Nhưng quan sát vào thực tiễn thì ko mấy người sử dụng Excel mặn mà với biện pháp tính xác suất bởi sự phức hợp và đa dạng và phong phú của nó. Bài viết này emcanbaove.edu.vn sẽ lý giải cho chúng ta 4 phương pháp tính phần trăm tác dụng trên Excel.


*
EXG01: tuyệt đỉnh công phu Excel - đổi thay bậc thầy Excel
*
Nhập môn Excel thuộc emcanbaove.edu.vn
*
EXG05 - kĩ năng sử dụng cách làm và hàm A-Z vào Excel

Định dạng dữ liệu xác suất là gì?

Về cơ bản, dữ liệu phần trăm trong Excel luôn luôn là con số nhỏ nhiều hơn không, bởi vậy mà nhằm dễ tính toán và dễ trình bày thì dữ liệu này được format riêng qua 1 định dạng có tên Percentage vào Format Cells.

*

Như ảnh minh họa trên, dữ liệu từ dạng 0.05 vẫn thành 5%. Ngoài ra, khi cần trình diễn phần số thập phân khi áp dụng % thì ta chọnDecimal places tương ứng với chữ số phần thập phân đề xuất hiển thị.

Các bí quyết tính tỷ lệ trong Excel

Công thức tính tỷ lệ của tổng đội (Percent of Parent Total)

Với bảng tài liệu được phân tách theo nhóm nhưng yêu ước ta tìm thấy mỗi phần tử chiếm bao nhiêu % thì ta sẽ làm cho như sau:

*

1. Xác định tổng nhóm yêu cầu tìm % bởi hàm SUM.

B2=SUM(B3:B6).

2. Lấy từng bộ phận chia mang đến tổng cả nhóm (Cần để ý cố đinh địa chỉ ô tính tổng).

C3=B3/$B$2

Filldown cách làm này trường đoản cú C3:C6.

3. Định dạng dữ liệu theo dạng Percentage.

Tới cách thứ 3 này ta hoàn toàn có thể tính tổng của từng nhóm với hàm SUM và tác dụng sẽ là 100% ở các ô C2 với C7.

Ta bao gồm công thức tổng quát:

A đã tượng trưng đến từng phần tử, tổng của tập thể nhóm chứa thành phần A là Subtotal_A

% of Parent Total = (A/Subtotal_A)*100%

Cách tính xác suất lũy tiến (Percent of running total)

Cách tính này rất có lợi cho bài toán tính hiệu quả công việc bởi phần trăm lũy tiến là phần trăm phần trăm đã có được khi làm bất kì một quá trình gì. Nó đã chạy tự 0 đến 100% là chấm dứt công việc.

*

Với phương pháp tính này ta có công việc như sau.

1. Tính tổng toàn bộ của cả vượt trình. Điền cách làm sau vào ô C7 để tính tổng sản lượng.

= SUM(C2:C6) = 22

2. Tính tổng sau các lần thu về kết quả

=SUM($C$2:C2)

Ở đoạn này ta cần chú ý điểm bước đầu là ô C2, vùng tính tổng được không ngừng mở rộng dần theo mỗi dòng.

3. Mang tổng của từng phần phân tách cho tổng của cục bộ để ra lũy tiến % của từng phần

E2=SUM($C$2:C2)/$C$7

Lưu ý:Ở trên đây ta cần thắt chặt và cố định ô C7 trong công thức để phân chia cho tổng toàn bộ.

Từ đó ta tất cả công thức tổng quát.

Gọi tổng từng đoại là những giá trị A1, A2, A3,...

Tổng toàn bộ các đoạn là Sum_A

%of Running Total trên A1 = (A1/Sum_A)*100%

%of Running Total tại A2 = (A2/Sum_A)*100%

Cách tính phần trăm của tổng tầm thường (Percent of Grand Total)

Cách tính này sẽ được sử dụng khi đề nghị tìm ra mỗi giá chỉ trị bộ phận chiếm từng nào phần trăm của tổng số.

Ta sẽ sở hữu được ví dụ sau.

*

Cách tính

1. Xác định tổng bình thường với hàm SUM tại loại thứ 8

B8=Sum(B2:B7)

2. Rước từng phần chia cho tổng chung.

C2=B2/B8.

Bước này ta cần để ý việc thắt chặt và cố định vị trí của ô B8 thành $B$8 do tất cả thành phần đều chia cho tổng chung.

3. Filldown cách làm từ C2 xuống C7.

4. Định dạng tài liệu về % (Percentage) qua Format Cell. Như lấy ví dụ như này có mở ra cả số lẻ thập phân nên rất có thể để 2 chữ số thập phân.

Qua đó ta tất cả công thức tổng quát: call giá trị 1 phần từ là A, tổng toàn thể phần tự là Sum_A.

%of Grand Total = (A/Sum_A)*100%

Ở phía trên ta có thể thay *100% bằng cách định dạng tài liệu dưới dạng Percentage.

Cách tính tỷ lệ chênh lệch (Percent of Diffenrence)

Với cách tính này chúng ta sẽ dùng cho trường hợp so sánh giữa những cặp để xác định chênh lệch để reviews tỷ lệ chênh lệch của 2 đối tượng người tiêu dùng sát nhau.

*

Sau đó là cách tính phần trăm chênh lệnh.

1. Xác minh phần chênh lệch giữa các chỉ tiêu trước và chỉ tiêu sau, chẳng hạn như:

- tiêu chuẩn trước của hải phòng đất cảng là 85. Của hà nội có con số 100.

- Phần chênh lệch là hiệu của chỉ tiêu sau trừ đi tiêu chuẩn trước: =B3-B2.

2. Rước phần chênh lệch chia cho tiêu chuẩn trước nhằm ra được tỷ lệ chênh lệch.

=(B3-B2)/B2

Khi kia nếu:

- tiêu chuẩn sau nhỏ hơn tiêu chí trước thì vẫn ra kết quả số âm.

- tiêu chí sau mà to hơn chỉ tiêu trước thế ra số dương.

Ta gồm công thức bao quát sau.

A thay thế cho tiêu chuẩn trước, B thay thế cho tiêu chuẩn sau.

Xem thêm: Cách Viết Số 0 Trong Excel, Cách Viết Số 0 Ở Đầu Số Trong Excel

%of Difference Avà
B= ((B-A)/A)*100%

Kết luận

Qua bài viết này, emcanbaove.edu.vn mong mỏi rằng các bạn sẽ áp dụng được những cách thức tính phần trăm đúng theo đông đảo yêu cầu mà quá trình đặt ra,Ngay hiện thời hãy cùng luyện tậpthêm vớibộ bài xích tập Excel tất cả đáp áncủa emcanbaove.edu.vn nhằm nằm lòngtin học công sở nhé!

emcanbaove.edu.vnlà lựa chọn hàng đầu chokế toán, quản lí lý, người cung cấp hàng, marketer phát triển bạn dạng thân, kĩ năng Excel tốt tự học tập tin học văn phòng tận nơi tại nhà một cách chính xác ngay từ trên đầu mà không mất không ít thời gian.