Phép tính tổng trong Excel chắc chắn đã quá rất gần gũi với bạn, bởi chúng ta đã từng triển khai phép tính cơ phiên bản này cả trăm lần rồi. Vậy nhưng, liệu các bạn đã biết tất cả các phương pháp tính tổng trong Excel cùng với hàm SUM chưa? Hãy cùng chất vấn với Gitiho trong bài viết ngày từ bây giờ nhé.

Bạn đang xem: Hàm tính tổng của các tổng trong excel

Tuyệt đỉnh Excel - trở nên bậc thầy Excel trong 16 giờ


*
EXG01: tuyệt đỉnh công phu Excel - biến đổi bậc thầy Excel
*
Nhập môn Excel thuộc Gitiho
*
EXG05 - kỹ năng sử dụng công thức và hàm A-Z vào Excel

Giới thiệu hàm SUM tính tổng trong Excel

Trước khi thực hành những ứng dụng tính tổng vào Excel với hàm SUM, trước tiên chúng ta sẽ cùng mày mò về hàm: cú pháp và một số xem xét xoay xung quanh việc sử dụng hàm SUM trong Excel nhé.

Cú pháp hàm SUM

Hàm SUMlà trong những hàm tính toán cơ bản nhất của Excel với công dụng cộng tổng các giá trị riêng rẽ lẻ, tham chiếu ô hoặc một phạm vi dữ liệu trên trang tính. Bạn cũng có thể sử dụng hàm với tất cả 3 đối tượng người dùng trên. Cú pháp hàm SUM vào Excel vô cùng đơn giản như sau:

=SUM(number1,,...)

Trong đó:number1, number2,... Là các tham số bạn muốn đưa vào tính tổng. Như sẽ nói sống trên, các tham số này rất có thể là những giá trị riêng biệt lẻ, tham chiếu ô hoặc một phạm vi dữ liệu bất kỳ trên trang tính.

Một số chăm chú với hàm SUM

Khi thực hiện hàm SUM vào Excel để tính tổng, bạn hãy để ý một vài điểm lưu ý dưới phía trên của hàm nhé.

Hàm SUMcó thể áp dụng cho các số thập phân, phân số và cả ngày tháng.Nếu chúng ta nhập một giá bán trị không phải định dạng số vào tham sốhàm SUM, Excel sẽ trả về lỗi #Name? để thông báo công thức của người sử dụng chứa dữ liệu không thể định danh.Nếu chúng ta sử dụnghàm SUMcho một dải các tham chiếu, hàm sẽ tự động bỏ qua những tham chiếu tới ô không chứa giá trị ở định dạng số.

Ví dụ tính tổng bằng hàm SUM

Chúng ta hãy cùng triển khai một phép tính tổng vào Excel đơn giản với hàm SUM nhé. Mang sử chúng ta có một dãy số 1-10 vào dải ô A2:A10. Hãy chú ý vào hình bên dưới đây, bạn sẽ thấy những công thức cơ bản chúng ta có thể sử dụng với hàm SUM vào Excel.

*

Không có gì khó hiểu đúng không nhỉ nào? bên trên thực tế, bạn có thể làm được rất nhiều hơn những phép tính đơn giản này với hàm SUM trong Excel. Ví dụ như chúng ta cũng có thể kết hòa hợp hàm vào trong các công thức hàm xúc tích để khẳng định điều khiếu nại và kỹ năng thỏa mãn điều kiện của những giá trị trên trang tính Excel.

Ngoài ra, Excel còn trang bị các hàm đặc biệt như hàm SUMIF (hàm SUM + hàm IF) và hàm SUMIFS (hàm SUM + hàm IFS) nhằm tính tổng theo những điều kiện được thiết lập.

Các ứng dụng của hàm SUM tính tổng trong Excel

Sau lúc đã tò mò các thông tin cơ phiên bản về hàm SUM vào Excel, chúng ta sẽ thứu tự học các ứng dụng của hàm SUM, phương pháp tính tổng cho các cột hoặc hàng, cách tính tổng chỉ áp dụng cho những ô đang hiển thị, tổng tổng thể một bảng Excel.

Cách tính tổng một cột/hàng bởi hàm SUM

Để tính tổng trong Excel cho 1 cột, bọn họ chỉ cần áp dụng công thức hàm SUM với tham số là toàn bộ phạm vi cột hoặc hàng phải tính.

Giả sử như vào hình dưới đây, họ cần tính tổng của cột B. Vậy thì trên ô B9, bọn họ sử dụng cách làm hàm SUM vào Excel như sau:

=SUM(B2:B8)

*

Tương từ như cách vận dụng hàm SUM trong Excel nhằm tính tổng những cột, chúng ta có thể dễ dàng xây dựng công thức tính tổng các hàng như vào ví dụ bên dưới đây. Tất cả những gì bọn họ cần làm cho là xác minh các ô đề xuất đưa vào tham số. Cuối cùng, bí quyết để tính tổng vào Excel với tài liệu hàng 1 như sau:

=SUM(B2:D2)

*

Cách tính tổng vào Excel cùng với cột/hàng là trong số những ứng dụng thịnh hành nhất với hàm SUM. Mình chắc chắn rằng các bạn đều đã nắm vững cách tính tổng vào Excel này rồi đề nghị không nào? Vậy thì họ sẽ cho với ứng dụng tiếp theo của hàm nhé.

Cách tính tổng dải ô vô hạn bởi hàm SUM

Giả sử bây giờ, cột/hàng Excel của người tiêu dùng không còn giới hạn trong một số ô nhất định, mà cố vào đó, con số các giá chỉ trị kéo dãn đến vô hạn. Vậy thì bạn phải làm thế nào để tính tổng của chúng? bên trên thực tế, trường đúng theo này trả toàn hoàn toàn có thể xảy ra khi chúng ta sử dụng một file Excel tổng hợp tài liệu và đang tìm tìm một phương pháp hàm SUM tự động cập nhật công dụng mà chỉ việc nhập thêm tài liệu mới vào cột.

Lúc này, bọn họ sẽ thiết lập cấu hình một công thức hàm SUM vận dụng cho toàn bộ cột, nghĩa là không giới hạn số ô vào cột. Ví dụ như công thức như sau:

=SUM(B:B)

Trong đó: Tham chiếu B:B được Excel đọc là tổng thể cột B, giới hạn max số ô vào cột.

*

Hoàn toàn giống như với hàm tính tổng trong Excel giành riêng cho cột vô hạn, nếu bạn cần vận dụng công thức với cùng một hàng thì nên sử dụng cách làm như bên dưới đây:

=SUM(2:2)

Trong đó: Tham chiếu 2:2 được Excel hiểu là toàn thể hàng 2, giới hạn max số ô trong cột.

*

Một lưu lại ý nhỏ dại khi sử dụng công thức hàm SUM mang đến toàn cột/hàng: chúng ta không nên được đặt công thức của bản thân mình cùng cột với dải tài liệu cần sử dụng. Lý do bởi vì Excel auto nạp toàn bộ các cực hiếm trong cột vào vào cú pháp hàm SUM, vị đó khi chúng ta đặt hàm SUM cùng cột tài liệu thì bạn sẽ vô tình tạo ra một tham chiếu ô tròn, dẫn đến trường hợp Excel luôn trả về số lượng 0 tròn trĩnh. Với khi đó, tất nhiên công thức của bạn sẽ không bao gồm nghĩa.

Cách tính tổng cột/hàng bỏ qua 1 vài giá chỉ trị bởi hàm SUM

Thông thường, hàm SUM vào Excel sẽ bỏ lỡ giá trị tiêu đề của cột vì nó không phải giá trị số. Vậy nếu bạn muốn bỏ qua cả một trong những giá trị dạng số nằm ở vị trí các bậc nhất trang tính thì phải làm thế nào? Đáng nuối tiếc rằng Excel không chấp nhận công thức hàm đựng tham chiếu hỗn hợp với giới hạn trên dưới ví dụ như=SUM(B2:B)như Google Sheets.

Vì vậy, bọn họ sẽ phải trí tuệ sáng tạo hơn một ít khi viết cách làm tính tổng trong Excel để giải yêu cầu này. Một cách dễ dàng và đơn giản nhất là tính tổng cục bộ cột, tiếp nối trừ đi tổng các ô không muốn bao gồm trong kết quả.

Giả sử bạn phải tính tổng vốn trong cột B nhưng hy vọng bỏ qua những ô B1:B3. Vậy thì bọn họ sẽ có một bí quyết hàm SUM như sau:

=SUM(B:B)-SUM(B1:B3)

*

Một cách thú vị khác bạn cũng có thể sử dụng để tính tổng vào Excel vứt bỏ một vài cực hiếm đầu là viết bí quyết hàm SUM đến phạm vi trường đoản cú ô ban đầu tính đến số lượng giới hạn cuối của Excel. Để hiểu rõ hơn cho phương pháp này, hãy chú ý vào ví dụ dưới đây.

Trong các phiên bạn dạng Excel 2007, 2010, 2013 với Excel 2016, số hàng tối đa rất có thể sử dụng là 1.048.576. Số lượng này đối với các phiên bạn dạng Excel 2003 quay trở lại trước là 655.366.

Giả sử chúng ta cần bỏ qua mất 3 ô đầu của cột B (B1:B3) cùng tính tổng cho tất cả các ô còn sót lại trong cột, cách làm hàm SUM được viết như sau mang đến phiên phiên bản Excel 2007 quay trở lại sau:

=SUM(B4:B1048576)

Đối cùng với phiên phiên bản Excel 2003 trở về trước, cách làm được áp dụng sẽ là:

=SUM(B4:B655366)

Tương tự, chúng ta cũng bao gồm công thức tính tổng dành cho cục bộ hàng và loại bỏ đi một vài ba cột đầu tiên như sau:

=SUM(2:2)-SUM(B2:C2)

*

Cách tính tổng một bảng Excel bằng Total Row

Nếu chúng ta đang do dự tại sao bản thân cần trình bày số liệu bên dưới dạng bảng vào khi bạn dạng thân trang tính đã phân bổ các ô tính như 1 bảng lớn, thì điểm mạnh của bảng Excel đó là chúng tự động mở rộng thêm các hàng mới, giúp cách làm của bạn tự động hóa cập nhật để cân xứng với toàn thể phạm vi tài liệu trong bảng.

Để chuyển đổi một vùng tài liệu thành bảng, bạn chỉ việc chọn phạm vi tài liệu rồi nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl+T hoặc đi mang đến thẻ Insert > team Tables > Table. Lúc Excel hiện lên một hộp thoại xác nhận, chúng ta nhấn OK. Vậy là bạn sẽ thấy tổng thể phạm vi tài liệu đã chọn lựa được chuyển thành một bảng Excel.

Một lốt hiệu chúng ta có thể sử dụng để phân biệt bảng Excel là những dấu mũi thương hiệu ở hàng tiêu đề của bảng. Những dấu mũi tên này góp bạn dễ dãi sắp xếp tài liệu trong bảng, không giống với thao tác thủ công bằng tay nếu dữ liệu của công ty không được trình diễn dưới dạng bảng.

*

Nếu bạn phải tính tổng cho bảng Excel của mình, hãy sử dụng công dụng Total Row bằng phương pháp nhấn loài chuột vào bảng, đi đến thẻ thiết kế > nhóm Table Style Options > tích chọn Total Row.

Bạn vẫn thấy vào bảng của bản thân xuất hiện một chiếc Total làm việc cuối. Trên đó, ô sau cuối góc buộc phải đã được áp dụng công thức tính tổng trong Excel.

*

Một cách khác để thêm chiếc Total vào cuối bảng Excel của chúng ta là nhận chuột nên tại ô ngẫu nhiên trong bảng, nhấn Table > Totals Row.

*

Để hiển thị kết quả hàm SUM cho những ô tính tổng còn lại, bạn chỉ việc nhấn vào một ô, nhận nút mũi tên bên cần ô rồi chọn SUM trong list công thức trải xuống.

*

Ngoài hàm SUM, các bạn còn hoàn toàn có thể áp dụng các hàm khác cho chiếc Total này, ví dụ như như những hàm thống kê AVERAGE, COUNT, MAX, MIN,... Nếu khách hàng cần áp dụng công thức khác, hãy nhấn vào More Functions... Hoặc đơn giản hơn, bạn hãy nhập trực tiếp hàm vào thanh công thức. Đương nhiên, bạn cũng có thể đổi thương hiệu hàng tương ứng với hàm được sử dụng.

Cách tính tổng riêng các ô hiển thị bởi hàm SUM vào hàm SUBTOTAL

Trong quy trình phân tích và thống kê dữ liệu trên Excel, tất cả thể bạn sẽ cần lọc sút hoặc ẩn đi một số nội dung. Để hỗ trợ cho các thao tác lọc dữ liệu trở nên thuận lợi hơn, lời khuyên răn là các bạn hãy đưa cục bộ phạm vi ô tính về dạng bảng Excel như mình đã hướng dẫn tại phần trên.

Vấn đề xẩy ra sau khi bạn lọc văn bản là các công thức hàm SUM vào phạm vi dữ liệu này ko hề chuyển đổi ngay cả khi những giá trị đã bị ẩn bớt. Đó đó là một điểm yếu của hàm SUM trong Excel. Hàm sẽ dừng vận động sau khi bạn áp dụng cỗ lọc cho trang tính của mình. Để giải quyết và xử lý rắc rối này, bạn hãy áp dụng hàm SUBTOTAL nhé.

Về bạn dạng chất, bạn vẫn sẽ thực hiện hàm SUM nhằm tính tổng, tuy nhiên, bạn sẽ lồng bản lĩnh này vào vào hàm SUBTOTAL. Cơ hội này, tác dụng hàm SUM vẫn được xem như là một tổng phụ. Với tổng phụ này, bạn cũng có thể linh hoạt rộng trong việc vận dụng công thức với những phạm vi tài liệu khác nhau. Đó là tại sao vì sao bọn họ cần đến hàm SUBTOTAL nhằm tính tổng riêng các ô hiện trên trang tính.

Hàm SUBTOTAL bao gồm cú pháp như sau:

SUBTOTAL (function_num, ref1, , …)

Trong đó:

function_num là một vài trong khoảng chừng 1-11 hoặc 101-111 xác định công dụng chính của phép tính tổng phụref1, ref2,... Là các con số nên đưa vào phép tính

Các số điền vào function_num đại diện thay mặt cho các hàm được sử dụng để tính tổng phụ, bao hàm các hàm AVERAGE, COUNT, SUM,... Tuy nhiên, trong nội dung bài viết này, họ chỉ cần để ý đến con số 9 và 109 vào danh sách tính năng tham số function_num, khớp ứng với hàm SUM.

Điểm biệt lập giữa 2 số lượng này là gì? Với lựa chọn số 9, các bạn sẽ bao gồm cả những ô vẫn ẩn bằng tay thủ công (nhấn con chuột trái chọn Hide) ở kề bên các ô ẩn bởi bộ lọc. Còn cùng với số 109, Excel vẫn không bao gồm các ô ẩn bằng tay đó.

Giả sử bạn có một bảng Excel và bắt buộc tính tổng sau thời điểm đã lọc dữ liệu. Để có tác dụng được điều này, chúng ta có bí quyết hàm SUBTOTAL như sau:

=SUBTOTAL(9,)

Trong đó:

function_num = 9: áp dụng hàm SUM nhằm tính tổng phụref1 = Quý 3: dữ liệu đưa vào phép tính tổng phụ là cột "Quý 3"

Với công thức này, bọn họ sẽ thải trừ tất cả những hàng tài liệu được ẩn bằng tay và ẩn bằng bộ lọc.

*

Cách tính tổng lũy kế bởi hàm SUM

Để tính tổng lũy kế trong Excel với hàm SUM, họ sẽ áp dụng công thức như bình thường, phối kết hợp tham chiếu lếu láo hợp. Giả sử họ có một bảng dữ liệu lệch giá như trong hình dưới đây:

*

Tại ô C2, họ nhập bí quyết tính tổng trong Excel như sau:

=SUM($B$2:B2)

Sau lúc đã gồm công thức đầu tiên, chúng ta chỉ phải kéo cách làm này xuống dải ô phía dưới. Các bạn sẽ thấy tham chiếu $B$2 được giữ nguyên, còn tham chiếu B2 lần lượt thay đổi tương ứng với địa điểm hàng đặt công thức. Ví dụ, công thức tại ô C4 gồm dạng như sau:

=SUM($B$2:B4)

*

Với phương pháp tính lũy kế bởi hàm SUM vào Excel, các bạn hãy nhớ rằng tham chiếu ô thứ nhất luôn luôn luôn phải để dưới dạng tham chiếu hoàn hảo để cố định giá trị trước tiên trong phạm vi số liệu cần tính tổng. Với tham chiếu tiếp theo, bọn họ sẽ chỉ áp dụng tham chiếu kha khá để Excel tự động hóa điều chỉnh kích thước phạm vi tính tổng dựa vào vị trí khớp ứng với ô mà công thức được sao chép.

Cách tính tổng những trang tính Excel bởi hàm SUM

Có thể chúng ta chưa biết: Hàm SUM rất có thể được vận dụng trong phương pháp tính tổng những trang tính Excel với bố cục tổng quan dữ liệu tương đương nhau. Cách làm này được hotline là tham chiếu 3-D.

Giả sử các bạn có một file Excel tổng hợp lệch giá công ty trong thời hạn 2021, với từng sheet đại diện cho số liệu của một tháng. Cha cục của những sheet này hoàn toàn giống nhau, điểm khác hoàn toàn duy duy nhất là số liệu. đưa sử bạn cầntính lệch giá của quý đầu,bạn sẽ đề nghị cộng tổng những số liệu lệch giá được để ở ô B9 của tất cả các sheet.

Bạn có thể sử dụng một cách làm hàm SUM trong Excel như thông thường bằng cách nhấn chọn những ô tính trong từng sheet như sau:

=SUM("Tháng 1"!B9,"Tháng 2"!B9,"Tháng 3"!B9)

Trong đó: các tham số khớp ứng với địa điểm dữ liệu.

*

Với phép tính trên, các bạn sẽ phải đi qua từng trang tính để chọn tham chiếu. Việc này rất có thể trở thành một thao tác làm việc rườm rà nếu khách hàng tính tổng trong Excel cùng với số liệu cho tất cả năm (12 tháng tương ứng với 12 bảng). Để ráng thế thao tác làm việc này, hãy vận dụng tham chiếu 3-D.

Cách tiến hành như sau:

Bước 1: Nhập =SUM(Bước 2: lựa chọn sheet thứ nhất (Tháng 1) và ô nên tham chiếu (ô B9). Sau đó xóa ký kết tự lốt nháy 1-1 thứ hai và cam kết tự vết chấm than ngay tắp lự kề, cố vào đó bởi ký tự vết hai chấm.Bước 3: chọn sheet sau cùng (Tháng 3). Tiếp đến xóa cam kết tự vết nháy đơn thứ nhất đặt trước tên sheet.Bước 4: Thêm vết đóng ngoặc cùng nhấn Enter để hoàn thành công thức.

Công thức hàm SUM trong Excel từ bây giờ sẽ bao gồm dạng như sau:

=SUM("Tháng 1:Tháng 3"!B9)

Trong đó:

Tháng 1:Tháng 3 là phạm vi tham chiếu tự sheet "Tháng 1" mang lại sheet "Tháng 3".B9 là ô nên tham chiếu tại mỗi sheet.
*

Như bạn đã thấy, công dụng không khác gì bí quyết hàm SUM thông thường, nhưng các thao tác đã được rút gọn.

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện nay các thao tác viết bí quyết hàm với tham chiếu 3-D là 1 trong dải ô thay vày một ô tính riêng lẻ. Dựa vào thủ thuật này, ngay cả khi bạn có 10 hay đôi mươi sheet tại tệp tin Excel với bố cục giống như thì chúng ta cũng có thể áp dụng bí quyết trong nháy mắt.

Cách tính tổng tự động bằng hàm SUM trong Auto
Sum

Giới thiệu về tính chất năng Auto
Sum trong Excel

Nếu đây là lần trước tiên bạn biết đến tính năng
Auto
Sumthì cứng cáp chắn bạn sẽ tự đặt ra thắc mắc "Auto
Sum là gì?". Hãy nhằm Gitiho giúp đỡ bạn trả lời thắc mắc này nhé. Auto
Sum trong Excel là một trong những công nuốm giúp bạn auto thực hiện những phép toán trên một phạm vi dữ liệu. Cụ thể hơn, khi bạn sử dụng phím tắt Auto
Sum, trang tính sẽ auto nhập phương pháp để tính tổng trong Excel.

Cách tính tổng bằng hàm SUM vào Auto
Sum

Có 3 cách để bạn sử dụng tác dụng Auto
Sum vào Excel:

Cách 1: Đi mang đến thẻ home > team Editing > Auto
Sum

Cách 2: Đi mang lại thẻ Formulas > đội Function Library > Auto
Sum

Cách 3: Sử dụng tổ hợp phím tắt Alt+=

Giả sử chúng ta có một bảng tính như sau:

*

Để tính tổng các cột/hàng, thay vị nhập cách làm hàm SUM trong Excel một giải pháp thủ công, bạn chỉ cần nhấn vào ô nên đặt hàm, tiếp đến nhấn tổ hợp phím tắt Alt+=. Trả sử bạn thao tác với ô B9. Tại ô tính từ bây giờ sẽ xuất hiện thêm một bí quyết hàm SUM như sau:

=SUM(B2:B8)

*

Tương từ với hàng ngang, chúng ta nhấn vào ô E2 và nhấn tổng hợp Alt+= để thực hiện phím tắt Auto
Sum. Các bạn sẽ thấy Excel trả về công thức hàm SUM trong Excel như sau:

=SUM(B2:D2)

*

Như các bạn thấy, thao tác tính tổng vào Excel trở nên đơn giản dễ dàng và nhanh lẹ hơn không ít với phím tắt Auto
Sum, do chúng ta không bắt buộc nhập công thức hàm SUM thủ công nữa.

Khi áp dụng Auto
Sum vào Excel, bạn sẽ thấy tính năng này còn có thể tự động xác định đúng phạm vi bắt buộc tính tổng. Tuy nhiên, nếu như bạn phát hiện tại phạm vi tính bị không đúng lệch, chúng ta hoàn toàn có thể tự điều chỉnh bằng cách kéo nhỏ trỏ loài chuột sang các ô đề xuất tính.

Một mẹo hữu dụng khi sử dụngphím tắt Auto
Sumlà lựa chọn 1 vài ô cuối bảng hoặc một vài ô phía bên yêu cầu bảng rồi nhận Auto
Sum. Lúc này, bạn cũng có thể kết hợp các cột cùng hàng cùng một lúc để tính tổng trong Excel.

Lỗi hàm SUM và giải pháp khắc phục

Trong thừa trình thao tác làm việc với các công thức hàm SUM trong Excel, tất cả thể các bạn sẽ gặp một vài thông báo lỗi. Làm nạm nào nhằm khắc phục những lỗi này? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu kỹ rộng về những lỗi hàm SUM trong phần này nhé.

Lỗi #NAME?

Hầu hết những trường đúng theo lỗi xảy ra khi bạn sử dụng hàm SUM hoặc tính năng Auto
Sum đó là Excel trả về lỗi #NAME? rứa vì công dụng đúng. Lỗi này thông tin rằng trong công thức của công ty có một trong những phần tử Excel không thể định danh. Điều này nghĩa là các bạn đã tấn công máy không nên tên hàm hoặc thương hiệu ô tính, vùng dữ liệu được thực hiện trong tham chiếu hàm tính tổng vào Excel.

Chi huyết lỗi

Ví dụ như vào hình bên dưới đây, công thức hàm SUM trong Excel chứa tham chiếu sai bao gồm tả: thừa hai vệt nháy solo cạnh ký tự dấu hai chấm.

*

Cách xung khắc phục

Với lỗi NAME trong Excel, biện pháp khắc phục đơn giản dễ dàng nhất là sửa lại cú pháp hàm. Hãy suy xét thẻ gợi ý công thức xuất hiện thêm ngay bên dưới thanh công thức, cũng như màu sắc của tham số để ngăn cản lỗi NAME xảy ra với trang tính của bạn.

Lỗi cộng thiếu số liệu

Một lỗi thịnh hành khác xẩy ra với hàm SUM vào Excel là lỗi cùng thiếu số liệu. Nếu bạn nhận ra phương pháp hàm tính tổng của chính mình tính sai hiệu quả hoặc trả về cực hiếm 0, chớ vội nghĩhàm SUMkhông vận động đúng bí quyết nhé. Bởi hàm Excel không tồn tại lỗi, lỗi ngơi nghỉ định dạng tài liệu của bạn.

Chi ngày tiết lỗi

Nếu chúng ta thấy lỗi như vậy này:

*

Thì hãy để ý đên những ô giá chỉ trị. Các hình tam giác nhỏ dại trên góc trái của ô cho thấy có điều nào đấy không ổn định với các con số này. Dấn chuột vào một trong các ô đó, các bạn sẽ thấy một ký hiệu cảnh báo hình thoi hiện lên. Lúc di loài chuột đến cam kết hiệu này, Excel vẫn giải thích cho chính mình về vụ việc đang gặp gỡ phải.

*

Như trong hình, mình nhấp vào ô B4 với Excel thông báo rằng cực hiếm số trên ô tính này (ô B4) đang rất được hiển thị dưới định dạng văn bạn dạng hoặc đựng một ký tự vệt nháy đơn ở trước. Nếu bọn họ nhìn vào trang tính, chúng ta có thể nhận ra tức thì lập tức đây là các bé số. Tuy nhiên, Excel lại hiểu kia là những văn bản. Do hàm SUM trong Excel không đồng ý các quý hiếm văn bạn dạng nên toàn thể các ô tài liệu trên đều không được đưa vào công thức hàm SUM, dẫn đến tác dụng bằng 0.

Cách tương khắc phục

Để khắc phục và hạn chế lỗi này, bạn cần đưa tài liệu về đúng format số bằng phương pháp chọn toàn thể vùng ô cất lỗi, nhấn vào ký hiệu cảnh báo và lựa chọn Convert lớn Number.

*

Lỗi hiệu quả bằng 0

Bên cạnh lỗi cùng thiếu dữ liệu do cực hiếm được tàng trữ dưới định hình văn bản, bạn có thể gặp yêu cầu lỗi tác dụng bằng 0 lúc tính tổng trong Excel trong cả khi trang tính ko hiển thị chú ý gì.

Chi huyết lỗi

Nguyên nhân của lỗi kết quả bằng 0 kỹ năng cao tới từ tham chiếu vòng tròn. Phát âm một cách dễ dàng và đơn giản thì lỗi này xẩy ra do cách làm Excel của người tiêu dùng chứa tham chiếu đến chủ yếu nó, từ đó tạo nên một vòng lặp đo lường và tính toán vô hạn.

Như mình đã đề cập cho ở các phần trên, khi bạn nỗ lực tính tổng một cột/hàng Excel với vô vàn ô cơ mà đặt phương pháp hàm SUM ngay tại cột/hàng đó, bạn sẽ vô tình tạo ra một tham chiếu vòng tròn khiến công dụng luôn luôn luôn bằng 0.

Có thể các bạn sẽ nhận ra lỗi tham chiếu này ngay sau khoản thời gian nhấn nút Enter vày Excel vẫn hiện lên một hộp thoại chú ý như vào hình dưới đây.Tại hộp thoại này, Excel lưu ý rằng công thức chúng ta vừa nhập cất tham chiếu vòng tròn cùng điều này có thể khiến công thức tính toán sai lệch.

*

Trong trường thích hợp trang tính Excel không xuất hiện cảnh báo nào, vẫn còn phương pháp để bạn tò mò nguyên nhân xẩy ra lỗi. Hãy đi mang lại thẻ Formula > team Formula Auditting > Error Checking > Circular Reference. Excel sẽ cho bạn biết địa chỉ ô đựng lỗi tham chiếu vòng tròn.

*

Một cách dễ dàng và đơn giản hơn nhằm phát hiện lỗi là bấm vào ô chứa công thức tính hàm SUM trong Excel và quan sát xuống thanh trạng thái sinh hoạt cuối đồ họa trang tính. Nếu như khách hàng nhìn thấy dòng chữ Circular References đi kèm với vị trí ô thì bạn đã biết sự việc là gì rồi đấy.

*
Cách xung khắc phục

Để sửa lỗi này, hầu như gì bạn cần làm là chuyển cách làm tính tổng vào Excel quý phái một địa chỉ khác với cột/hàng được sử dụng làm tham chiếu. Thời gian này, bạn sẽ thấy kết quả hàm SUM được trả về đúng như yêu cầu.

Nếu bạn bắt buộc phải sử dụng tham chiếu vòng tròn thì nên yên tâm bởi Excel được cho phép người dùng tùy chỉnh thiết lập số vòng lặp buổi tối đa khi chạy công thức. Để thực hiện thao tác này, bạn hãy đi đến thẻ file > Options > Formulas > phần Calculation options > tích ô Enable iterative calculation.

Tại các mục mặt dưới, chúng ta cũng có thể thiết lập số vòng lặp buổi tối đa tại ô Maximum Iterations.

*

Lỗi hiệu quả trả về cao hơn dự kiến

Chi ngày tiết lỗi

Nếu bạn ngờ vực công thức hàm SUM của bản thân trả về hiệu quả cao hơn thực tế, nguyên nhân có thể đến từ những cột/hàng đã có được ẩn đi hoặc bảng tính của khách hàng đang được vận dụng bộ lọc. Mặc dù rằng bạn không quan sát thấy những cột/hàng này, nhưng bọn chúng vẫn có thể sẽ được đưa vào thông số hàm SUM.

Cách tự khắc phục

Để xử lý vấn đề này, giải pháp an ninh nhất chính là sử dụng hàm SUBTOTAL nạm cho bí quyết hàm SUM trong Excel. Tại sao là do hàm SUBTOTAL bao gồm tính hoạt bát cao và hoàn toàn có thể được áp dụng với riêng phạm vi tài liệu đang hiển thị trên trang tính. Tôi đã hướng dẫn cách áp dụng hàm vào phần trên, chúng ta cũng có thể lướt lên nhằm đọc lại nhé.

Lỗi bí quyết không tự động hóa cập nhật

Chi ngày tiết lỗi

Lỗi bí quyết không auto cập nhật là một tình huống phổ biến rất có thể thấy vào Excel. Mặc dầu bạn nhập dữ liệu mới bao nhiêu lần, bạn cũng biến thành chỉ thấy một tác dụng cũ trong ô tính chứa công thứchàm SUM. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, nguyên nhân có thể đến từ thiết đặt chế độ thống kê giám sát thủ công, nghĩa là khối hệ thống không thừa nhận diện các thay đổi. Bởi vì đó, bí quyết tính tổng vào Excel không tự động hóa cập nhật như ý muốn muốn.

Cách tự khắc phục

Để khắc phục lỗi này, bạn hãy tiến mang lại thẻ Formulas > dấn mũi thương hiệu Calculate Options > Automatic. Vậy là chúng ta đã kích hoạt cơ chế tính toán auto của Excel. Dịp này, chắc chắn rằng bí quyết hàm SUM của doanh nghiệp đã cập nhật được hiệu quả đúng.

*

Tổng kết

Như vậy, trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta đã khám phá tất tần tật và hàm SUM và những cách ứng dụng hàm để tính tổng vào Excel. Hi vọng bạn sẽ ôn lại được những thủ thuật luân phiên quanh hàm đo lường và thống kê cơ phiên bản này và đồng thời học được thêm những kiến thức mới đế thực hiện hàm hiệu quả hơn.

Không chỉ có những hàm đo lường và thống kê như hàm SUM, Excel còn có không ít tính năng chúng ta chưa đi khám phá.Để xem thêm các thủ thuật hoặc bí quyết ứng dụng các hàm Excel, bạn hãy đọc các nội dung bài viết về chủ thể Excel bên trên blog Gitiho nhé.

Với những ai đó đã làm vấn đề trên Excel thì tính tổng trên Excel vẫn không còn điều gì xa lạ. Vậy bạn thường xuyên dùng hàm nào để tính tổng? trong Excel có nhiều loại hàm bạn có thể tính tổng, đề nghị bạn có không ít sự lựa chọn khác nhau. Và bài viết hôm ni sẽ tổng thích hợp cách tính tổng vào Excel để chúng ta cũng có thể dễ dàng sử dụng những hàm hơn.

*

Tính tổng một cột bởi một nhấp chuột

Trong Excel các bạn có một phương pháp rất nhanh lẹ để hiểu rằng tổng các dữ liệu dẫu vậy không lưu giữ được kết quả. Bạn chỉ việc chọn các dữ liệu số mà bạn muốn tính tổng và nhìn vào thanh trạng thái Excel để thấy tổng của các ô được chọn. điểm yếu của cách này là chúng ta chỉ xem được kết qảu trong thời điểm tạm thời chứ không lưu lại lại công dụng được.

*

Cách tính tổng trong Excel bằng hàm SUM 

Hàm SUM là hàm tính tổng vào Excel theo cách thủ công. Cũng chính vì nếu hy vọng tính tổng bằng hàm SUM thì chúng ta chọn cột, lựa chọn hàng, lựa chọn vùng dữ liệu theo bí quyết nhập thủ công. Chúng ta sẽ gồm ví dụ bên dưới đây: 

Tính tổng số ngày công của nhân viên:

*

Bước 1: chọn ô mà bạn muốn hiển thị tác dụng tính tổng của các ô dữ liệu.

*

Bước 2: Nhập công thức: SUM(các ô mà bạn có nhu cầu tính tổng) vào ô mà bạn muốn hiển thị kết quả.

*

Bước 3: nhấn Enter để hiển thị kết quả.

*

Với hàm tính tổng SUM rất hữu ích nếu như bạn có một cột phệ để tính tổng Excel và không muốn highlight vùng dữ liệu. Nhưng với hàm này bạn vẫn bắt buộc nhập hàm theo phong cách thủ công. Và hãy biết rằng hàm SUM vận động với cả những giá trị từ mặt hàng ẩn cùng lọc.

Mẹo nhỏ: Khi thực hiện hàm tính tổng Excel cùng với vùng dữ liệu quá rộng thì chúng ta có thể tự nhập địa chỉ ô bạn muốn tính dữ liệu, mà lại bạn không cần thiết phải kéo chọn vùng dữ liệu. 

Tính tổng vào Excel bằng hàm AUTOSUM

Tính tổng một cột

Để tính tổng cột bởi hàm AUTOSUM họ thực hiện công việc sau:

Bước 1: Không phải chọn vùng dữ liệu muốn tính tổng. Bạn chỉ việc chọn ô đầu tiên dưới của cột dữ liệu bạn muốn tính tổng.

*

Bước 2: Đến tab home => Phần Editing => chọn AUTOSUM

*

Ô tính đã lựa chọn sẽ chỉ ra công thức:

*

Bước 3: Sau đó họ chỉ đề xuất nhấn Enter để hiển thị kết quả.

*

Tính tổng từng cột

Bước 1: yêu cầu chọn toàn cục vùng dữ liệu bạn có nhu cầu tính. Yêu cầu chọn luôn luôn ô cột trống nhằm hiện thị kết quả.

*

Bước 2: Đến tab home => Phần Editing => chọn AUTOSUM

*

Khi đó sẽ hiện ra kết quả, bọn họ không cần tiến hành thêm thao tác làm việc nào nữa.

*

Tính tổng từng hàng

Bước 1: lựa chọn vùng tài liệu hàng mà bạn muốn tính tổng. Yêu cầu chọn luôn luôn ô hàng trống để hiện thị kết quả.

*

Bước 2: Đến tab home => Phần Editing => chọn AUTOSUM

*

Chúng ta có kết quả là:

*

Tính tổng phối kết hợp hàng cùng cột cùng lúc để tính cấp tốc cho một trong những dữ liệu

Bước 1: bước 1: chọn vùng tài liệu hàng mà bạn muốn tính tổng. đề xuất chọn luôn luôn các ô cột và hàng trống để hiện thị kết quả.

*

Bước 2: Đến tab trang chủ => Phần Editing => chọn AUTOSUM

*

Kết quả sẽ hiện ra ở cả hàng và cột:

*

Cách tính tổng dữ liệu được lọc bằng hàm SUBTOTAL

Khi các bạn đã dùng tính năng lọc vào Excel với bạn không muốn mất không ít nhiều thời hạn để xử lý tài liệu bởi tài liệu quá nhiều, thì hàm SUBTOTAL là 1 trong hàm hoàn toàn có thể giúp bạn.

Chức năng thanh lọc dữ liệu đã không còn xa lạ với đa số người. Sau khi chúng ta thực hiện nay lọc dữ liệu thì phần dữ liệu được lọc vẫn hiển thị và bạn sẽ chọn một ô đầu tiên ở dưới dữ liệu của cột số dữ liệu mà bạn muốn tính tổng. Tiếp nối bạn nhấp vào AUTOSUM tại vị trí Editig của tab trang chủ là hàm SUBTOTAL sẽ auto tính tổng.

Ví dụ cụ thể bên dưới:

Bảng tài liệu như mặt dưới:

*

Chúng ta chỉ vẫn lọc thành phầm “Chuối” và tính tổng con số “Chuối”

Kết quả sau thời điểm lọc là:

*

Chúng ta sẽ chọn ô đầu tiên dưới của cột “Số lượng” nhằm hiển thị tổng con số chuối:

*

Sau kia nhấp vào AUTOSUM tại phần Editig của tab trang chủ là hàm SUBTOTAL:

*

Bấm Enter bọn họ sẽ gồm kết quả:

*

Tính tổng bằng hàm SUMIF

Ngoài những hàm bên trên thì hàm SUMIF cũng được xem là một hàm dùng để tính tổng. Hàm SUMIF là hàm dùng để tính tổng nhưng gồm điều kiện. Bạn áp dụng hàm này khi chúng ta không hy vọng tính tổng toàn bộ dữ liệu hiện tất cả mà chúng ta chỉ muốn chọn 1 hay một số trong những dữ liệu. Dưới đó là ví dụ vậy thể:

Có bảng số liệu như sau:

*

Tính tổng con số của sản phẩm “Chuối” ở bảng trên.

Với dạng bài bác này bọn họ sẽ dùng công thức hàm SUMIF như sau:

SUMIF(“Vùng tài liệu chứa tên”,”Tên dữ liệu muốn tính tổng”,”Dữ liệu bởi số”)

Lưu ý: khi nhập tên dữ liệu muốn tính tổng bọn họ phải vứt trong dấu ngoặc kép.

Công thức của bài này như sau:

*

Và bọn họ có kết quả là:

*

Như vậy, nếu như bạn có nhu cầu tính tổng nhưng không muốn tính tổng hết các dữ liệu thì bạn có thể sử dụng hàm SUMIF nhằm tính tổng.

Xem thêm: Top 13+ Cách Sửa Lỗi Không Copy Được Sheet Trong Excel 2010, Không Copy Được Sheet Trong Excel 2010

Hi vọng với mọi tổng hòa hợp cách tính tổng vào Excel để giúp đỡ bạn áp dụng thành thạo cách tính tổng vào excel một cách đúng chuẩn để dễ dãi cho các bước của mình. Với dân công sở chuyên làm việc với bé số, tài liệu cần nắm vững vừa huyết kiệm thời gian và hiệu quả quá trình cao.