TTO - Đi sản phẩm bay, quý khách sợ tuyệt nhất là lỡ chuyến. Tuy vậy họ cũng sợ hãi tiếng ồn huyên náo trong thời gian chờ làm cho thủ tục, hóng chuyến cất cánh ở sảnh bay.
Nhân viên ship hàng mặt đất hướng dẫn hành khách xem thông tin điện tử khi dứt phát thanh tại trường bay Tân Sơn độc nhất - Ảnh: C.TRUNG
Sân cất cánh Tân Sơn độc nhất (TP.HCM) đang "tắt loa" từ bỏ sáu tháng trước, ban đầu từ ga quốc tế. Nửa năm qua, nhiều hành khách vẫn không quen và thông tin từ thương hiệu hàng chưa tới hành khách nhiều khi vẫn còn chưa kịp thời. Những sân bay khác vẫn ồn.
Bạn đang xem: Tương tác giọng nói trong sân bay
"Sân bay im lặng"ai cũng cần
Dù đi máy cất cánh nhiều tuy nhiên tôi thường rơi vào hoàn cảnh trạng thái căng thẳng nhẹ trước từng chuyến bay. Nỗi lo lắng kẹt xe tắc đường từ nhà cho sân bay, lo sẵn sàng hành lý sao cho không thực sự cân, lo quầy giấy tờ thủ tục quá đông, rồi lo cả bài toán chuyến cất cánh bị hoãn, trễ giờ… cùng nhất là sợ music chát chúa đập vào tai liên tục khi ở trường bay trong nước.
Từ chuyện du khách ồn ào, oang oác như ở trong nhà mình, chuyện ai đó bắt buộc hét thiệt to thông tin nhắc cả nhóm bạn về công việc thủ tục với giờ giấc ở trong nhà ga, và to nhất vẫn chính là tiếng loa. Dù giọng phạt thanh viên vẫn nữ tính dễ nghe tuy nhiên quả thật cực kỳ phiền với những tin tức phát liên tục trên loa của hàng trăm chuyến bay khác nhau, từ khá nhiều hãng bay không giống nhau mà toàn bộ hành khách yêu cầu nghe…
Cảm giác này dịu nhõm hơn đôi lúc tôi đi công tác làm việc ở châu Âu. Không có tiếng ồn từ loa phát thanh trong nhà ga không nhiều ra cũng giúp hành khách tập trung hơn lúc mình tự search thông tin cần thiết cho chuyến cất cánh của mình. Trải nghiệm siêu khác so với hầu hết chuyến bay khởi đầu từ Việt Nam. Trừ sân bay Tân đánh Nhất, những sân cất cánh khác vẫn gia hạn phát thanh thông tin chuyến bay. Sảnh bay vẫn cứ ồn.
Thêm nữa, câu hỏi giảm tiếng ồn ào ở cường độ cao khiến cho bầu không khí thư giãn cho hành khách, nhất là những du khách quá cảnh, chỉ bao gồm một thời gian ngắn ngủ ngơi trước lúc lên chuyến bay dài kế tiếp. Nhiều từ "silent airports" (tạm dịch: trường bay im lặng) ra đời từ đó và bắt đầu cho xu thế hàng không văn minh khi tính dễ chịu và thoải mái của quý khách được xem là ưu tiên sản phẩm đầu.
Khi không hề tiếng loa
Các hãng cất cánh đã update thông tin chuyến cất cánh trên các màn hình và bảng phía dẫn tại nhà ga, tại các quanh vùng quầy thủ tục, quanh vùng kiểm tra an ninh và tư trang hành lý xách tay, phòng chờ, khu vực cách ly… nhưng vẫn còn hành khách hàng ngơ ngác lúc máy cất cánh đã tách đi mà fan còn sinh hoạt lại. Rồi du khách khiếu nại làm cho rộn cả một khu vực vực.
Người Việt lắm lúc qua loa, ít khi chịu đựng đọc kỹ tin tức hay quan tiền sát hồ hết gì xảy ra xung xung quanh mình. Không ít người gồm thói quen thăm thú những gian hàng, mải mê truyện trò và khoác định là sẽ sở hữu được loa nhắc mình. Đó là mọi thói quen thuộc xấu, cần biến đổi để yêu thích nghi với luật mới.
Ở vài nước châu Á, bạn sẽ dễ nhận thấy hình hình ảnh nhân viên mặt khu đất của một hãng bay nào kia vừa đi vừa cầm biển hiệu chuyến bay vừa hô to thông tin lên tàu/tên hành khách khi không thể sử dụng loa vạc thanh. Ở châu Âu, nếu như khách hàng không lưu lại tâm, không để ý thì chỉ có mất tiền cho chuyến cất cánh tiếp mà lại thôi. Du khách hiện đại cần có trách nhiệm rộng với chuyến bay của mình, chủ động cập nhật thông tin bên trên các screen và những bảng thông báo, ra cửa phát xuất đúng giờ vẫn ghi trên thẻ lên máy bay.
Thực tế, nhiều screen thông báo thông tin những chuyến bay tất cả kích thước nhỏ tuổi quá, khó nhìn thấy thông tin. Nhiều trường hợp thông tin không cập nhật kịp chứng trạng của chuyến bay (các chuyến bay trễ liên tục), tin tức của bảng viết tay cùng bảng điện tử không đồng nhất.
Có khi, theo vé, đã đi vào giờ ra cửa ngõ lên sản phẩm bay, hành khách đã lục tục xếp hàng nhưng mà trên screen vẫn còn hiển thị tin tức chuyến bay khác. Nhân viên cấp dưới của hãng sản xuất không có mặt tại cửa để update tình hình hay trả lời những thắc mắc, lo lắng của hành khách.
Trường hợp đổi cửa ngõ lên máy bay vẫn cần thông tin bằng loa hoặc chọn cách văn minh hơn, hãng cất cánh phải tất cả tin nhắn gửi mang đến số điện thoại đã đăng ký lúc mua vé. Biện pháp này vừa không ảnh hưởng đến bạn khác, lại diễn đạt sự tôn trọng giành cho khách hàng.
Sẽ có thêm nhiều sân bay "tắt loa"
Trao thay đổi với Tuổi trẻ em ngày 7-12, một chỉ huy Tổng doanh nghiệp Cảng sản phẩm không Việt Nam cho thấy việc dừng phát thanh tin tức chuyến cất cánh được thử nghiệm tại sân bay Tân Sơn độc nhất đã bao gồm tín hiệu tích cực, hành khách hưởng ứng tốt, đã bớt thiểu được tiếng ồn.
Đáng chú ý, con số hành khách hàng lỡ chuyến ít hơn so với thời khắc còn gia hạn phát thanh bởi hành khách chủ động theo dõi trạng thái thông tin chuyến cất cánh trên màn hình. Sân bay Tân Sơn độc nhất vô nhị đang xúc tiến thêm màn hình thông báo có kích cỡ lớn tại những vị trí thuận tiện, dễ dàng nhìn... Khi thương hiệu bay đổi khác cửa xuất hành sẽ được thông tin bằng loa để hành khách kịp thời biết tin.
Dự kiến những năm 2020, trường bay Đà Nẵng và Hà Nội cũng trở nên ngưng phân phát thanh chuyến bay.
CÔNG TRUNG
Họ đã làm cho từ 10 năm trước
10 năm trước, nhiều trường bay ở các đất nước khác trên trái đất cũng đã áp dụng rất hiệu quả chính sách giảm thiểu giờ ồn, thông tin về tin tức chuyến cất cánh không được phát thanh. Loa chỉ sử dụng trong ngôi trường hợp cần thiết như thay đổi lịch bay, cửa lên đường hay thất lạc người và tài sản.
Việc giảm thông báo trên loa cũng tuy nhiên song với việc cải thiện chất lượng những biển bảng thông tin, hướng dẫn tại sân bay, đồng thời yên cầu thời gian say mê nghi đến hành khách. Bảng năng lượng điện tử, quầy dịch vụ khách hàng, website và áp dụng di động trở nên những công cụ cung cấp tối ưu thay thế cho giờ đồng hồ ồn nghỉ ngơi những sân bay nhộn nhịp.
trước ngày sân bay Tân Sơn độc nhất vô nhị "tắt tiếng" loa phát thanh, du khách nói gì?
TTO - bắt đầu từ ngày 1-7, cảng mặt hàng không nước ngoài Tân Sơn duy nhất ngưng phạt thanh thông tin chuyến bay tại nhà ga quốc tế nhằm mục tiêu giảm thiểu ồn ào và tạo một “sân cất cánh im lặng". Hành khách mừng đón như cố nào?
(QNO) - Nhiều sân bay trên thế giới có xu hướng sử dụng những rô bốt tất cả trí tuệ nhân tạo tại các nhà ga, đóng góp phần phục vụ nhu cầu của hành khách.
![]() |
Rô bốt cung cấp thông tin về chuyến cất cánh và những dịch vụ không giống tại sân bay Incheon, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap |
Những hành khách có mặt tại sảnh bay quốc tế Incheon của hàn quốc rất yêu thích khi nhìn thấy những chú rô bốt trí tuệ tự tạo tham gia chuyển động phục vụ khách hàng.
Vào ngày 21.7 cho tới đây, thêm 14 rô bốt một số loại này sẽ thường xuyên được chính thức được đưa vào và sử dụng tại sảnh bay nước ngoài Incheon, tại các nhà ga số 1 và số 2. Bọn chúng sẽ báo tin về lịch bay, giấy tờ thủ tục đăng ký kết cho du khách và những lời khuyên có ích khác.
Các rô bốt này được lấy tên Air Star, có công nghệ tiên tiến, bao gồm xe từ bỏ lái, nhận dạng các giọng nói và trí tuệ nhân tạo. Chúng tương tác với mọi người thông qua màn hình cảm ứng, micrô và máy quét mã gạch được nhúng.
Giám đốc điều hành quản lý sân cất cánh Incheon, bình thường Il-young cho biết hiện tại hồ hết rô bốt này nói theo một cách khác và cung cấp thông tin bằng bốn thứ tiếng Hàn, Anh, Trung với Nhật. Các công nghệ thời thượng này sẽ làm cho sân bay “thông minh” hơn.
![]() |
Rô bốt trí tuệ nhân tạo đẩy tư trang Care-E. Ảnh: Courtesy |
Care-E, một loại xe đẩy từ bỏ lái blue color sáng, đang rất được hãng hàng không trên Mỹ thí nghiệm và sẽ được triển khai tại các sân bay JFK cùng San Francisco International của thành phố new york trong trong năm này giúp vận chuyển tư trang cho hành khách.
Hành khách hàng sẽ không nhất thiết phải nói giờ một máy tiếng nào để vận hành rô bốt bao gồm trí tuệ tuyệt vời này. Nạm vào đó, Care-E sử dụng “một loạt những âm thanh phi ngữ điệu quen thuộc” để liên hệ với khách du lịch. Đầu tiên, Care-E đang quét thẻ lên máy bay của bạn, rồi dấn hàng.
Rô bốt trí tuệ tự tạo Care-E rất có thể mang tư trang hành lý nặng sát 40kg và dịch rời cùng với chúng ta ở vận tốc 3 mph (tốc độ quốc bộ trung bình của con người).
Nhờ trí tuệ nhân tạo, Care-E sẽ hoàn toàn có thể truy cập dữ liệu thời hạn thực. Ví dụ, nó đang biết ví như cổng bên ga của bạn đổi khác và có thể chuyển hướng sẽ giúp bạn vào cánh cửa ra vào phù hợp.
![]() |
Rô bốt trí tuệ tự tạo tại một sân bay Nhật Bản. Ảnh: AFP |
Là cường quốc công nghệ của nhân loại và đón đầu trong công nghệ chế tạo rô bốt, hiện nay rô bốt tất cả truệ nhân tạo đang rất được sử dụng trong nhiều nghành tại Nhật Bản. Khía cạnh khác, lực lượng này sẽ ráng thế một phần lực lượng lao rượu cồn tại Nhật phiên bản do già hóa dân số, thiếu vắng lao động.
Xem thêm: Hướng dẫn cách bỏ dấu nháy trong excel ? 3 cách bỏ dấu phẩy () trước số trong excel
Tờ nhật bản Times cho thấy hiện các rô bốt trí óc nhân tạo ship hàng hành khách đang được thử nghiệm rộng thoải mái tại một số sân bay. Như du khách tại sân bay Haneda - khu vực 7 rô bốt trí tuệ nhân tạo đang vận động sẽ giúp những quý khách tới sân bay nhận sự trợ giúp của những rô bốt này từ bỏ phiên dịch, trả lời khách đến đựng hành lý.
Quản lý sân bay Haneda cho biết thêm Nhaatj
Banr sẽ tổ chức triển khai Thế vận hội vào thời điểm năm 2020, số lượng khác nước ngoài tới trường bay Haneda đã tăng vọt do vậy số rô bốt trí tuệ tự tạo này này sẽ là phương án cho bài toán thiếu nhân viên.